Tiếng Việt | English

11/02/2019 - 11:55

Sau tết, sức mua chậm

Nếu trước tết sức mua tăng mạnh, nhiều mặt hàng không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là các loại rau, củ thì sau tết, sức mua giảm và tăng chậm từ ngày bắt đầu họp chợ đến nay.

Sáng mùng 3 tết, những nơi bán gà thu hút người mua. (Trong ảnh là chợ tại xã Mỹ Thạnh Đông)

Sáng mùng 3 tết, những nơi bán gà thu hút người mua. (Trong ảnh là chợ tại xã Mỹ Thạnh Đông)

Từ mùng 2 tết, nhiều tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh Long An bắt đầu buôn bán lại bình thường; các tiệm tạp hóa, hàng quán cũng mở cửa trở lại. Hàng hóa khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều chỗ kinh doanh vẫn còn vắng bóng người mua. Riêng mặt hàng rau, củ, quả, thịt bắt đầu nhộn nhịp. Đặc biệt, mùng 2, 3 tết, nhu cầu mua bánh tét, rau, củ, thịt heo, thịt bò, gà nguyên con có tăng nhưng sau đó giảm.

Từ sáng mùng 2 tết, chợ xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ họp chợ trở lại sau ngày mùng 1 yên ắng. Các tiểu thương bày bán đầy đủ các mặt hàng, tuy nhiên, sức mua không cao. Chị Nguyễn Thị Phượng - tiểu thương bán rau, củ tại chợ xã Mỹ Thạnh Đông, cho biết: “Sau tết, hầu hết ở các gia đình còn nguồn thực phẩm dự trữ nhiều nên sức mua chậm. Từ hôm họp chợ sau tết đến nay, sức mua tăng chủ yếu vào sáng mùng 3. Nguyên nhân là do nhu cầu mua sắm thêm đồ tươi sống để cúng đầu năm và đưa ông bà. Tuy nhiên, tôi cũng cố gắng nhập hàng hóa tươi, ngon nhằm thu hút người mua hàng”.

Chợ Rạch Gốc, chợ Bưu Điện ở thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ cũng không khá hơn. Mùng 2 tết, chợ bắt đầu họp phiên đầu tiên. Các mặt hàng được ưa chuộng nhất vẫn là rau, củ, quả. Đặc biệt, mặt hàng bánh tét khá hút khách. Các loại bánh tét từ nhỏ đến lớn với giá từ 30.000-60.000 đồng/đòn. Bên cạnh đó, khu vực bán rau, củ cũng thu hút khách, dù sức mua không cao so với trước tết và ngày thường.

Cửa hàng bán rau, củ của chị Lê Thị Diễn - tiểu thương tại chợ Rạch Gốc - một trong những nơi thu hút người mua hàng nhiều nhất ở chợ nhưng sau tết vẫn thưa khách hàng. Chị Diễn bộc bạch: “Những ngày cận tết, nhu cầu mua sắm rất lớn. Tôi nhập số lượng lớn rau, củ nhưng vẫn không đủ đáp ứng. Một số mặt hàng “cháy hàng” dẫn đến giá cao như dưa leo, khổ qua, nấm rơm,... Sau tết, giá hạ nhiệt nhưng sức mua giảm và chỉ tăng nhẹ trở lại từ mùng 2 đến nay. Nếu những ngày cận tết, tôi huy động hết lực lượng của gia đình phụ bán thì nay chỉ mình tôi là đủ”.

Ngoài tiểu thương kinh doanh lớn, còn có người dân buôn bán các mặt hàng rau, củ với số lượng ít do nhà trồng. Không tấp nập người mua nhưng những người này cũng bán hết rau, củ trước khi kết thúc phiên chợ buổi sáng. Bà Nguyễn Thị Khánh - người bán lẻ rau tại chợ Bưu Điện, tâm sự: “Nếu những ngày cận tết, đem bao nhiêu rau bán hết bấy nhiêu thì nay, tôi mang ít và kêu gọi người mua cũng khá nhiều mới bán hết. Rau nhà trồng mới cắt đem bán liền nên rất tươi, người mua cũng ưng ý. Với tôi, đầu năm buôn bán như vậy cũng được rồi. Tôi sẽ tăng số lượng rau sau khi nhu cầu mua tăng lên, có lẽ từ mùng 8 tết trở đi”.

Người mua vẫn còn vắng trong những ngày sau tết. (Trong ảnh: Chợ Hiệp Hòa)

Người mua vẫn còn vắng trong những ngày sau tết. (Trong ảnh: Chợ Hiệp Hòa)

Sau tết, các chợ tại Đức Hòa, Tân An, sức mua chậm, các sạp bán trái cây khá vắng khách trong những ngày đầu năm mới. Anh Nguyễn Tấn Hữu - bán trái cây tại chợ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Đa số các gia đình mua trái cây nhiều trước đó để chưng và dự trữ ăn trong những ngày tết nên sức mua trái cây giảm. Hy vọng vài ngày tới, sức mua tăng”. Tại chợ Hiệp Hòa (thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa), các sạp bán trái cây cũng khá vắng bóng người mua. Bà Lê Cúc Bình - tiểu thương bán trái cây, tâm sự: “Năm nào cũng vậy, những ngày sau tết nhu cầu mua trái cây ít. Một số gia đình còn đãi khách thì mua thêm chứ hầu như nhà nào cũng còn trái cây đến tận mùng 7, mùng 8 tết”.

Những ngày sau tết, sức mua tăng chậm nhưng đây cũng là điều bình thường, bởi các gia đình còn nhiều thực phẩm dự trữ từ trước tết./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết