Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 14:36

Sẽ truyền Internet nhờ ánh sáng

Nhà khoa học Scotland tuyên bố Internet không dây sắp trải qua một cuộc cách mạng lớn với việc sóng WiFi sẽ được thay thế bằng công nghệ truyền dữ liệu bằng đèn LED.

GS Harald Haas - Ảnh: ĐH Edinburgh

Theo báo The National, giáo sư Harald Haas, trưởng khoa viễn thông di động Trường ĐH Edinburgh (Scotland), đã từ lâu nghiên cứu kỹ thuật truyền dữ liệu điện toán bằng đèn LED. Ông gọi công nghệ này là LiFi và trình diễn lần đầu tiên vào năm 2011.

Đến thời điểm này, nhóm nghiên cứu LiFi đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc. Trong một thử nghiệm, giáo sư Haas cho biết họ có thể truyền dữ liệu giữa các thiết bị với tốc độ lên đến 100 Gigabit/giây. Nếu so với tốc độ WiFi nhanh nhất hiện nay là 7 Gigabit/giây thì công nghệ LiFi nhanh hơn 10 - 20 lần.

Bên cạnh đó, LiFi còn có ưu điểm là miễn phí, an toàn hơn WiFi và có thể hoạt động bất cứ chỗ nào con người sử dụng đèn LED. “Từ ấm đun nước, tủ lạnh, đèn đường, đèn xe hơi, đèn giao thông… Công nghệ này biến ngôi nhà của bạn trở nên thông minh, giảm năng lượng tiêu thụ nhờ các hệ thống tự động”, ông Haas giải thích.

“Tôi tin rằng đây là một cuộc cách mạng trong công nghệ Internet. Và nhiệm vụ của tôi là khiến thế giới cũng tin vào điều này”, giáo sư Haas lạc quan. Công ty PureLiFi do giáo sư Haas thành lập đã được Chính phủ Scotland chú ý và tài trợ từ những ngày đầu hoạt động. Họ hi vọng sẽ sớm đưa công nghệ này vào cuộc sống.

Minh Trung/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích