Tiếng Việt | English

12/07/2020 - 15:39

Serbia: Biểu tình yêu cầu Tổng thống từ chức

Những người tham gia biểu tình chỉ tuần hành trước tòa nhà quốc hội để yêu cầu Tổng thống Aleksandar Vucic từ chức.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ tại Serbia vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi hôm qua (11/7) hàng nghìn người tiếp tục tập trung tại tòa nhà quốc hội Serbia tại thủ đô Belgrade để phản đối các chính sách của chính phủ, bao gồm lệnh giới nghiêm và các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 đồng thời yêu cầu Tổng thống Aleksandar Vucic từ chức.


Biểu tình tình yêu cầu Tổng thống từ chức tại Serbia. Ảnh: Fox News.

Đây là đêm thứ 4 liên tiếp người biểu tình tiếp tục đổ về khu vực trước tòa nhà quốc hội tại thủ đô Belgrade. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã diễn ra có phần ôn hòa hơn so với những đêm trước đó khi người tham gia biểu tình chỉ tuần hành trước tòa nhà quốc hội để yêu cầu Tổng thống Aleksandar Vucic từ chức.

Trước đó chỉ một ngày, bạo động đã xảy ra khi người biểu tình ném pháo sáng, gạch đá và chai lọ vào lực lượng cảnh sát. Một nhóm người biểu tình thì tìm cách vào tòa nhà Quốc hội, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để trấn áp. Đụng độ đã khiến 74 người bị bắt giữ, 14 cảnh sát, nhiều người biểu tình và cả phóng viên bị thương.

Chuỗi các cuộc biểu tình tại Serbia bắt đầu từ đầu tuần này sau khi Tổng thống công bố lệnh giới nghiêm vào cuối tuần này để kiềm chế làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai. Sau đó, người dân đã đổ ra đường biểu tình phản đối chính phủ và yêu cầu Tổng thống Vucic từ chức.

Nhiều người chỉ trích quyết định của chính phủ cho phép các hoạt động tụ tập đông người như thể thao, lễ hội và sự kiện trong tháng 5/2020 cũng như tiến hành bầu cử Quốc hội ngày 21/6. Họ cho rằng chính phủ đã coi nhẹ tình hình dịch bệnh nhằm tiến hành bầu cử theo kế hoạch và qua đó củng cố quyền lực, điều này đã khiến dịch bệnh vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tổng thống Vucic đã bác bỏ các cáo buộc này và mô tả các cuộc biểu tình là “vô nghĩa”.

Theo thống kê của nhà chức trách Serbia, quốc gia 7 triệu dân này hiện có hơn 18.000 ca mắc và 382 người tử vong do Covid-19, trong đó chỉ riêng trong hôm qua (11/7), nước này đã ghi nhận 354 ca mắc mới và 12 trường hợp tử vong. Cơ quan y tế cảnh báo các bệnh viện nước này đang hoạt động gần hết công suất trước làn sóng gia tăng ca nhiễm trong những ngày vừa qua./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích