Tiếng Việt | English

10/08/2020 - 09:36

Sĩ tử vững tin “vượt vũ môn”

Sau 12 năm đèn sách, các sĩ tử chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (diễn ra vào 2 ngày 09 và 10-8). Dù kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và một vài điểm thi có mưa nhỏ nhưng không ngăn được sự quyết tâm của sĩ tử. Bởi, thầy cô, phụ huynh và đội tiếp sức mùa thi luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em “vượt vũ môn”.

Thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Vượt qua lo lắng, tự tin bước vào phòng thi

Bước vào kỳ thi quan trọng, thí sinh (TS) không tránh khỏi lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, đến điểm thi, trò chuyện cùng bạn bè, các em vững bước vào phòng thi với tâm trạng thoải mái. Từ 6 giờ sáng, không khí tại các điểm thi bắt đầu nhộn nhịp. Có mặt tại điểm thi từ 6 giờ 45 phút, Ngô Quang Tường - học sinh lớp 12C3, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), cho biết: “Em ôn tập kỹ nhưng trước giờ vào phòng thi vẫn hồi hộp nhưng cố gắng lấy lại bình tĩnh để tự tin làm bài. Em hy vọng làm được khoảng 60-70% bài thi Ngữ văn”. Ngược lại với Tường, Nguyễn Vũ Phương - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), khá vui vẻ và thoải mái. Phương nói: “Các môn thi em đều ôn tập kỹ nên tự tin bước vào kỳ thi và không cảm thấy áp lực. Hy vọng với tâm lý thoải mái này, em sẽ làm bài đạt kết quả tốt”.

Trước khi vào điểm thi, TS được đo thân nhiệt, hỗ trợ rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang nhằm bảo đảm an toàn trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Lê Ngọc Thùy Dương - học sinh lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), chia sẻ: “Thi trong mùa dịch, em khá lo lắng và thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Đây cũng là giải pháp hiệu quả bảo bệ sức khỏe của TS và cán bộ coi thi”.

100% thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi

Phụ huynh “thi” cùng thí sinh

TS thi, phụ huynh lại “thi” cùng con. Nhà gần điểm thi nhưng chị Lê Huỳnh Minh Trang (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chuẩn bị mọi thứ và chở con đi thi từ rất sớm. Con vào phòng thi, chị còn nán lại trước cổng, đợi đến khi tính giờ làm bài chị mới về. Chị Trang bộc bạch: “Kỳ thi quan trọng của con cũng là “kỳ thi” quan trọng của tôi. Không làm bài thi như con nhưng ở ngoài, tôi hồi hộp, lo lắng, không biết đề thi khó hay dễ, con có làm được bài không. Tôi cũng đặt nhiều kỳ vọng trong kỳ thi này, mong con đạt kết quả cao”.

Dù bận rộn công việc đồng áng, nhưng anh Lê Văn Sơn (xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng) tranh thủ sắp xếp công việc đưa con đi thi. Anh Sơn cho biết: “Việc con thi là quan trọng nhất. Tôi dành 2 ngày này để đưa đón con và động viên tinh thần để con yên tâm tập trung làm bài tốt. Hy vọng đề thi vừa sức với con”.

“Kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp nên tôi rất lo lắng và thương cho các cháu. Tuy nhiên, tôi thấy công tác phòng, chống dịch của các hội đồng thi tốt nên cũng yên tâm. Tôi mong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này thành công tốt đẹp và tất cả các cháu đều đạt kết quả tốt nhất” - chị Nguyễn Ngọc Thức - phụ huynh em Nguyễn Ngọc Minh Đức - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hậu Nghĩa, bày tỏ.

Đề thi vừa sức

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn thi - Ngữ văn, Toán, TS, giáo viên đánh giá đề thi vừa sức, bám sát nội dung ôn tập. Nhận xét đề thi môn Ngữ văn, Nguyễn Thị Lệ Duyên - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hậu Nghĩa, cho biết: “Đề Ngữ văn năm nay khá hay khi cho chúng em cảm nhận về tầm quan trọng của việc “sống hết mình ở thời khắc này”. Đề cũng mở ra cho chúng em trình bày những suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của việc “trân trọng cuộc sống mỗi ngày”, đặc biệt là phần nghị luận xã hội. Nhìn chung, đề vừa sức với em”.

Thảo luận sau buổi thi

Chia sẻ suy nghĩ về đề Ngữ văn, thầy Nguyễn Trọng Hoàng - thành viên Hội đồng bộ môn Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo, nói: “Nhìn tổng thể, đề Ngữ văn năm nay không khó. Cấu trúc đề và độ khó hầu như tương đương đề tham khảo lần cuối của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giới hạn nội dung của đề hoàn toàn trong phạm vi chương trình tinh giảm. Yêu cầu của đề tập trung nhiều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Kiến thức văn học thuộc chương trình học kỳ I, lớp 12. Phần đọc hiểu là văn bản làm ngữ liệu có bố cục rõ ràng, diễn đạt trong sáng, rõ ý, dễ nắm bắt nội dung và nhìn ra phương thức biểu đạt; câu hỏi quen thuộc, dễ nhận biết (câu 1), dễ phát hiện ý (câu 2, câu 3) do cách dẫn chứng tương tự trong ngữ liệu, riêng câu 4 là câu đòi hỏi người viết có chính kiến riêng mình. Phần nghị luận xã hội thuộc dạng nghị luận về thái độ sống, cũng khá quen thuộc; HS giải thích trân trọng cuộc sống, phân tích vì sao cần trân trọng…, phê phán lối sống vội, sống buông thả, bất chấp,... từ đó rút ra bài học thiết thực cho bản thân là đạt yêu cầu. Phần nghị luận văn học, đối tượng nghị luận (tư tưởng Đất Nước của nhân dân), yêu cầu nghị luận (phân tích), phạm vi tư liệu dẫn chứng (đoạn trích Đất Nước) đều nêu rất tường minh, cơ bản, quen thuộc. Có thể nói, nội dung đề rất chú ý tính giáo dục và tính nhân văn”.

“Đề thi Toán năm nay vừa sức, có sự phân loại TS. Em tự tin làm được khoảng 80%” - Trần Thị Thúy An - TS điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), cho biết.

Nhận xét đề thi môn Toán, cô Võ Thị Ngọc Thuận - thành viên Hội đồng bộ môn Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Đề thi có sự phân hóa tốt, phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp. 40 câu đầu khá dễ, TS có học lực trung bình cũng phần lợi lấy điểm. Từ câu 40 trở đi, đề có sự phân loại, tuy nhiên kiến thức chủ yếu nằm ở học kỳ I lớp 12 nên TS không gặp khó khăn trong hụt kiến thức. Nhìn chung đề vừa sức TS, phù hợp thời gian làm bài và bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. TS có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm”.

Ngày thi đầu tiên khép lại nhưng sự tự tin, hy vọng của TS dường như được nhân đôi bởi đề thi vừa sức, các em hài lòng với phần bài làm của mình. Hôm nay, thí sinh thi ngày cuối với bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ./.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Long An có 13.876 TS đăng ký dự thi. Trong đó, môn Ngữ văn có 13.737 TS đăng ký dự thi; môn Toán có 13.815 TS đăng ký dự thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, môn Ngữ văn có 19 TS vắng thi; môn Toán có 23 TS vắng thi.

Nhóm phóng viên

Chia sẻ bài viết