Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 10:09

Siết chặt phòng dịch trong khu công nghiệp, bảo đảm ổn định sản xuất

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là nguy cơ lây nhiễm tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) rất cao do tập trung số lượng công nhân (CN) đông, việc kiểm soát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các KCN đang được triển khai nghiêm ngặt.

Chủ động phòng dịch

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 16 KCN hoạt động, thu hút khoảng 146.000 lao động (LĐ), trong đó có 3.580 chuyên gia nước ngoài. Số CNLĐ làm việc trên địa bàn tỉnh khá lớn, đòi hỏi các DN phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện nghiêm Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG, ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người LĐ”.

Ban Quản lý Khu kinh tế cùng các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, đánh giá an toàn doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế, các DN triển khai xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp, không để lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá. Đơn cử như tại Công ty (Cty) Cổ phần Sản xuất Thép Vina One (KCN Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức), công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt. Giám đốc Cty - Nguyễn Ngọc Quan cho biết: Cty xây dựng tình huống ứng phó với dịch Covid-19 với 5 cấp độ: Cảnh giác hoặc báo động (khi có F3 hoặc F4), giãn cách (khi có F2), phong tỏa (có F1) và báo động đỏ (có F0). Thực hiện Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG, Cty tự đánh giá lây nhiễm Covid-19 là rất ít nguy cơ.

Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One vừa tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khẳng định PCR cho 100% công nhân, lao động

Mới đây, Cty rà soát nguy cơ qua xét nghiệm RT-PCR, kết quả 100% âm tính. Tuy nhiên, Cty vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát rủi ro và nâng cao ý thức của người LĐ trong phòng, chống dịch. Trước mắt, để duy trì sản xuất và phòng dịch, Cty hy vọng sẽ được tiêm vắc-xin cho thường trực lãnh đạo và đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, việc tiêm vắc-xin cho người LĐ sẽ bảo đảm an toàn trong môi trường làm việc.

Anh Trần Võ Đăng Hưng, làm việc tại Cty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One, cho biết: “Được xét nghiệm có kết quả âm tính, chúng tôi an tâm hơn khi làm việc. Tôi cũng như các CNLĐ đều tuân thủ thông điệp “5K” để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

KCN Long Hậu có 187 DN đang hoạt động, với gần 22.000 CN, do đó đòi hỏi phải có sự quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Giám đốc Tiếp thị kinh doanh Cty Cổ phần Long Hậu - Bùi Lê Anh Hiếu cho biết, đơn vị đã đánh giá, bảo đảm các tiêu chí an toàn trong DN. Nhân sự các phòng, ban chuyên trách thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ các ban, ngành của tỉnh, huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế nhằm bảo đảm không ngưng trệ trong sản xuất. Đơn vị liên tục tổ chức hướng dẫn và phối hợp từng DN trong phòng, chống dịch, trong đó có 2 hoạt động nổi bật là đánh giá khả năng lây nhiễm của từng DN để có phương án phòng ngừa, khắc phục; các DN phải có đội phòng dịch cơ sở. Thời gian gần đây, dù một vài DN có F1, F2; có DN từng có ca mắc (nhiễm bệnh từ người thân tại TP.HCM) nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch, ngăn chặn kịp thời và duy trì hoạt động.

Bảo đảm sản xuất

Giám đốc Nhân sự Cty Avery Dennison Ris Việt Nam (KCN Long Hậu) - Nguyễn Minh Tuấn cho biết, công tác phòng, chống dịch tại đơn vị được thực hiện nghiêm ngặt từ quản trị nhân sự, khử khuẩn và bảo đảm quy trình sản xuất. Cty chủ động thiết lập các tình huống nguy cơ và diễn tập thường xuyên. Ngoài ra, Cty chia nhân sự theo màu sắc để thuận tiện trong quản lý, phòng dịch. Những người thuộc nhóm màu này sẽ không được tiếp xúc với màu khác, nếu xảy ra dịch thì sẽ dựa vào nhóm màu để dễ dàng khoanh vùng, truy vết. Cty cũng cập nhật định kỳ 2 lần/tuần danh sách tiếp xúc nên khi có sự cố xảy ra, chỉ trong 2-3 giờ là có thể truy vết được những người liên quan, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan trong DN và bảo đảm sản xuất. Đồng thời, công tác khử khuẩn thường xuyên được thực hiện; nhà ăn có vách ngăn; xe đưa, đón cũng phân loại màu, ngồi đúng vị trí, khung giờ, đi xe nào - về xe đó để dễ dàng quản lý. Trong tổng số trên 3.000 LĐ, có khoảng 700 nhân viên làm việc hành chính, 75% số đó làm việc tại nhà để bảo đảm giãn cách. Cty còn cung cấp nước sát khuẩn, khẩu trang, vitamin cũng như đang triển khai dịch vụ tư vấn với bác sĩ trực tuyến. Cty cũng chú trọng truyền thông, luôn minh bạch, rõ ràng thông tin để nhân viên phối hợp phòng dịch và không hoang mang trước tình hình dịch bệnh.

Công ty Avery Dennison Ris Việt Nam thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và thường xuyên tổ chức diễn tập để chủ động trong công tác phòng dịch

Vừa qua, Cty Cổ phần Thực phẩm GN (KCN Long Hậu) có CN là F1. Cty đã kịp thời khoanh vùng, truy vết. Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty - Trần Trọng Huệ cho biết, khi được tin báo 1 CN là F1 thì Cty khẩn trương thông tin cơ quan chức năng và phối hợp truy vết các F2, F3. Chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ và kịp thời, bảo đảm an toàn cho CN, đến nay, Cty hoạt động ổn định. Chúng tôi cũng sẵn sàng chi kinh phí để 100% CN được tiêm vắc-xin và mong muốn được xét nghiệm toàn bộ để CN an tâm làm việc.

Tại KCN Long Hậu, khi có sự cố xảy ra, các Cty khoanh vùng rất tốt, bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất, tạo sự an tâm cho CN làm việc. Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết, các Cty phối hợp rất tốt với ban quản lý KCN, Sở Y tế, chính quyền địa phương, đồn công an trong KCN để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, các Cty có thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn trong DN.

Thực tế, trên cả nước, nhiều DN sản xuất quy mô lớn đã có ca nhiễm Covid-19, điều này đặt ra yêu cầu bức thiết trong công tác phòng dịch. Sức khỏe người LĐ là tài sản lớn nhất của DN, do đó, các DN không được chủ quan, lơ là, phải tích cực trong công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho CN, bảo đảm sản xuất không bị đứt gãy, đình trệ, ảnh hưởng kinh tế./.

Toàn tỉnh có 1.206 DN trong 16 KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, 100% DN có báo cáo đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG. Theo đánh giá trước đó, có 851 DN rất ít nguy cơ, 316 DN nguy cơ thấp và 39 DN có nguy cơ trung bình. Qua kiểm tra và được hướng dẫn, chấn chỉnh, các DN có nhiều chuyển biến, đến nay, có 862 DN rất ít nguy cơ, 313 nguy cơ thấp và 31 DN có nguy cơ lây nhiễm trung bình.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết