Tiếng Việt | English

20/03/2019 - 17:25

Singapore, Hong Kong và Paris đồng hạng thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên, khảo sát này đưa ra kết quả có tới 3 địa điểm có sinh hoạt phí đắt đỏ nhất thế giới, sau khi Singapore giữ ngôi vị đầu bảng trong suốt 5 năm liền.

Khách du lịch tại Singapore. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo khảo sát do Trung tâm Tham vấn kinh tế của Anh (EIU) thực hiện, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Paris (Pháp) đã cùng vào tốp đầu những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

EIU đã tiến hành khảo sát chi phí sinh hoạt trên thế giới trong 30 năm qua dựa trên giá cả của hơn 150 mặt hàng tại 133 thành phố trên toàn cầu, từ thực phẩm, đồ vệ sinh, hỗ trợ việc nhà, quần áo, chi phí di chuyển và hóa đơn điện nước.

Đây là lần đầu tiên, khảo sát này đưa ra kết quả có tới 3 địa điểm có sinh hoạt phí đắt đỏ nhất thế giới, sau khi Singapore giữ ngôi vị đầu bảng trong suốt 5 năm liền.

Những địa điểm khác trong tốp 10 gồm Zurich, Geneva (Thụy Sĩ), Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Copenhagen (Đan Mạch), New York (Mỹ), Tel Aviv (Israel) và Los Angeles (Mỹ).

So thành phố New York, Singapore, Hong Kong và Paris đều có chi phí sinh hoạt đắt gấp 7 lần.

Nếu xét theo danh mục, các thành phố châu Á có xu hướng mua sắm đắt đỏ hơn, trong khi các thành phố châu Âu có chi phí đắt đỏ nhất về nhà ở, chăm sóc cá nhân và giải trí, với Zurich và Geneva chiếm đầu bảng về những mục này.

Bảng xếp hạng các thành phố tại các khu vực cũng có sự xáo trộn so với một năm trước.

Do đồng USD lên giá mạnh, hầu như tất cả các thành phố của Mỹ đều thăng hạng trong năm 2018, với San Francisco, Houston, Seattle là những thành phố tăng nhiều nhất.

Trong khi đó, chi phí sinh hoạt của các thành phố Trung Quốc vẫn tương đối ổn định khi Thượng Hải, Thâm Quyến, Đại Liên và Bắc Kinh đều ít có sự thay đổi.

Tại Đông Nam Á, các thành phố Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia) và Hà Nội đều thăng hạng mạnh do tăng trưởng kinh tế tốt vào năm ngoái.

Trong khi đó, khủng hoảng kinh tế, tiền tệ mất giá và giá mặt hàng địa phương sụt giảm là những nguyên nhân góp phần khiến các thành phố của Argentina và Venezuela tụt hạng.

Khảo sát trên được thực hiện nhằm tính toán trợ cấp sinh hoạt, thiết lập các gói hỗ trợ cho kiều dân và những đối tượng đi công tác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết