Tiếng Việt | English

16/03/2018 - 08:47

Singapore và Australia chia sẻ quan điểm chung trong vấn đề Biển Đông

Ngày 15/3, báo Strait Times dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định nước này và Australia có nhiều lợi ích chung trong vấn đề Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh hai nước ủng hộ các nguyên tắc như tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và tự do hàng hải.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: .straitstimes.com)

Giải đáp các câu hỏi từ giới truyền thông Australia về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long đã dẫn ra nhiều lập trường của Singapore tương đồng với lập trường của Australia, vốn là 2 nước không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. 

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh "giống như Australia, Singapore phụ thuộc vào một khu vực hòa bình và ổn định, nơi hỗ trợ và thúc đẩy thương mại tự do cùng các thị trường mở." 

Nhà lãnh đạo Singapore thẳng thắn nhìn nhận cả đảo quốc này và Australia đều có lợi ích thiết yếu trong tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, do đó nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục ủng hộ các nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp ở vùng biển này. 

Ngoài ra, Thủ tướng Lý Hiển Long còn lưu ý các quốc gia quan tâm có thể giúp duy trì tình hình an ninh tại Biển Đông bằng cách "giám sát quy tắc và luật pháp quốc tế, cũng như nhất trí về các quy tắc giảm tối đa nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết