Tiếng Việt | English

11/10/2016 - 01:35

Singapore và Indonesia tăng hợp tác về an ninh và chống khủng bố

Cảnh sát Indonesia. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 10/10, Bộ Quốc phòng Singapore cho biết nước này và Indonesia đã nhất trí tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh xuyên quốc gia và chống khủng bố.

Tại cuộc gặp sáng cùng ngày giữa Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và Bộ trưởng Điều phối về chính trị, pháp lý và vấn đề an ninh chung Indonesia Wiranto đang thăm Singapore, hai bên tái khẳng định quan hệ quốc phòng chặt chẽ và lâu dài giữa hai nước, đồng thời thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương cũng như các vấn đề an ninh xuyên quốc gia như khủng bố và an ninh mạng.

Hai Bộ trưởng nhất trí làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các lực lượng vũ trang Singapore (SAF) và Lực lượng Quốc phòng Quốc gia Indonesia (TNI) đồng thời hợp tác hơn nữa để đối phó với mối đe dọa khủng bố.

Hai bên cũng sẽ có các trao đổi thường xuyên thông qua các cuộc diễn tập, thăm viếng, trao đổi chuyên môn, các khóa học nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo sự gắn kết giữa hai quân đội. Singapore và Indonesia cũng cam kết hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Đối thoại Shangri-La, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và ADMM +.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Singapore đưa tin Indonesia đang trong giai đoạn cuối cùng tiến tới phê chuẩn Hiệp ước phân định biên giới trên biển khu vực phía Đông eo biển Singapore.

Hai nước láng giềng đã ký thỏa thuận trong chuyến thăm của Tổng thống Indonesia khi đó là ông Susilo Bambang Yudhoyono tới Singapore vào năm 2014.

Thỏa thuận này xác định ranh giới kéo dài khoảng 9,4 km giữa khu vực Changi của Singapore và đảo Batam của Indonesia. Đây là hiệp ước biên giới biển thứ ba giữa Singapore và Indonesia dọc theo eo biển Singapore.

Năm 1973, hai nước đã nhất trí ranh giới dọc theo phần trung tâm của tuyến hàng hải. Năm 2009, hai bên đã đạt một thỏa thuận về ranh giới ở phần phía Tây giữa Sultan Shoal và Pulau Nipa.

Thông tin trên đã nhận được phản ứng tích cực từ phía Singapore. Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) hoan nghênh việc Quốc hội Indonesia đang xem xét việc phê chuẩn Hiệp ước trên, đồng thời cho biết MFA "đang tiến hành các công việc cần thiết cũng như chuẩn bị để trao đổi các văn kiện phê chuẩn một khi Indonesia đã sẵn sàng"./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết