Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 01:15

Slovakia là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam vào EU

Slovakia sẽ là con đường hiệu quả để các doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới, không chỉ thị trường Slovakia và cả thị trường EU.

khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini, chiều 27/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Đầu tư và Thương mại Slovakia và Đại sứ quán Slovakia, tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia.

Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những thông tin mới nhất về các chính sách ưu đãi đầu tư, cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng, đồng thời gặp gỡ trực tiếp, trao đổi với các doanh nghiệp Slovakia.

Theo thống kê của Vụ Thị trường châu Âu- châu Á (Bộ Công Thương), năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Slovakia đạt gần 449 triệu USD, tăng 52% so với năm 2015. Trong 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trên 630 USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

TS. Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Enternews)

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 600 triệu USD và nhập khẩu đạt gần 26 triệu USD. Nhóm mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Slovakia là nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may và nhập khẩu từ Slovakia gỗ, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, sản phẩm thuỷ tinh, thuốc chữa bệnh.
Về đầu tư, tính đến hết tháng 10 vừa qua, Slovakia có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 247 triệu USD, đứng thứ 36 trong tổng số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Về phía Việt Nam, hiện có 1 dự án đầu tư tại Slovakia là Dự án Công ty TNHH hạn FPT Slovakia của Công ty TNHH phần mềm FPT với vốn đầu tư 447.000 USD.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, trong nhiều năm trở lại đây, quan hệ giữa Việt Nam và Slovakia có những bước tiến tích cực, nhiều cơ hội mới và tiềm năng đang rộng mở cho các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia.

Tuy vậy, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của hai nước. Ông Khương mong rằng, diễn đàn này sẽ là cơ hội lớn doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng phát triển.

Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đang được thảo luận và sớm có hiệu lực, Slovakia sẽ là con đường hiệu quả nhất, tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới, không chỉ thị trường Slovakia và cả thị trường EU.

“Với những hợp tác đa phương, song phương trong thị trường quốc tế, Slovaki và Việt Nam luôn dành cho nhau sự ủng hộ lẫn nhau. Với chuyến thăm của Phó Thủ tướng Slovakia, chắc chắn mối quan hệ của hai nước sẽ tiến lên một bước phát triển mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, ông Khương nêu rõ./.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Slovakia, Peter Pellegrini khẳng định, hợp tác kinh tế là lĩnh vực quan trọng giữa hai nước Việt Nam và Slovakia. Chính phủ Slovakia mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, trên cơ sở quan hệ truyền thống đã có lâu đời giữa hai nước. Đồng thời cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam khi mở rộng đầu tư sang Slovakia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích