Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 16:42

Sở Công Thương Long An: Gặp gỡ các Tham tán và Tùy viên thương mại

Năm 2017, Long An đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 4,8 tỉ USD và phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020 tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 15%/năm…


Buổi làm việc giữa Sở Công Thương, Tham tán, Tùy viên thương mại, doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan

Sáng 24/3/2017, Sở Công Thương tỉnh Long An tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa các Tham tán, Tùy viên thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để trao đổi thông tin giữa các bên về những lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa.

Tham gia buổi gặp gỡ có đại diện các sở, ngành liên quan và gần 50 doanh nghiệp có tham gia xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.


Đại diện nông trang Hải Âu phát biểu về những khó khăn khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có trên 800 doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu. Hàng hóa sản xuất tại Long An xuất khẩu đến hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu như gạo, hạt điều, thủy sản, thanh long, chanh không hạt, giày da, sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ khí, sản phẩm điện - điện tử, bình ắc quy, máy móc thiết bị nông nghiệp, sản phẩm nhựa,…

Đặc biệt, nhiều mặt hàng do các doanh nghiệp tại Long An xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…


Đại diện Công ty TNHH Huy Long An phát biểu về những khó khăn khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Thời gian gần đây, mặt hàng xuất khẩu phong phú và chuyển dần từ nhóm hàng nông sản sang nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo. Chất lượng sản phẩm xuất khẩu được cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh; kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp nhẹ - tiểu thủ công nghiệp chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản-thủy sản chiếm 20%.

Thị trường xuất khẩu không ngừng được mở rộng, chất lượng sản phẩm xuất khẩu tiếp tục được cải thiện. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 4,3 tỉ USD.

Ngoài các mặt hàng công nghiệp nhẹ là thế mạnh của tỉnh: Dệt may, da giày, cơ khí,... Long An đang chú trọng xúc tiến tiêu thụ xuất khẩu các mặt hàng nông sản: Gạo, hạt điều, thanh long, chanh. Dự báo, trong thời gian tới, các mặt hàng này là thế mạnh xuất khẩu của tỉnh.

Tuy vậy, các sản phẩm hàng hóa của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu do nhiều nguyên nhân.

Dịp này, các Tham tán, Tùy viên thương mại Việt Nam ở các nước, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc),... thông tin đến các doanh nghiệp về những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa như chất lượng, mẫu mã, những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam ở các nước,...


Các Tham tán, Tùy viên thương mại tham gia gặp gỡ doanh nghiệp tại Long An

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công Thương Long An - Lê Minh Đức cho biết, Sở cũng như cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hợp tác hỗ trợ tích cực của Thương vụ Việt Nam, các Tham tán và Tùy viên thương mại trong việc thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước, những chủ trương, chính sách, pháp luật mới, các rào cản kỹ thuật thương mại, văn hóa tiêu dùng, đặc tính tôn giáo ở từng nước; tiếp tục thực hiện kết nối giữa doanh nghiệp trong nước nói chung và của doanh nghiệp Long An nói riêng với các doanh nghiệp nước bạn để tìm hiểu nhu cầu, trao đổi giao thương.

Từ đó, Sở Công Thương sẽ cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm tận dụng tối đa các cơ hội, các ưu đãi trong các cam kết quốc tế, khai thác có hiệu quả các thị trường, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, xây dựng được thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa khu vực và thế giới.

Được biết, thông qua nhiều chương trình, hiện Sở Công Thương quyết liệt thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh như dệt may, da giày, cơ khí,... đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Năm 2017, Long An đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 4,8 tỉ USD và phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020 tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 15%/năm./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết