Tiếng Việt | English

26/07/2021 - 16:41

Số dân thường thương vong ở Afghanistan tăng cao chưa từng thấy

Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 5.183 trường hợp thương vong dân sự ở Afghanistan kể từ tháng 1 đến tháng 6/2021, trong đó có 1.659 trường hợp thiệt mạng. Con số này đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần 2.400 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua khi giao tranh giữa Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan leo thang, đánh dấu con số cao nhất trong hai tháng kể từ khi thống kê được thực hiện vào năm 2009, Liên Hợp Quốc ngày 26/7 cho biết.

Báo cáo của Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã ghi nhận 5.183 trường hợp thương vong dân sự kể từ tháng 1 đến tháng 6/2021, trong đó có 1.659 trường hợp thiệt mạng. Con số này đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.


Lực lượng an ninh Afghanistan tại một chốt kiểm soát. Ảnh: EPA.

Các số liệu nêu bật tình hình thảm khốc đối với dân thường Afghanistan khi giao tranh dữ dội xảy ra trong tháng 5 và tháng 6 sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến tháng 9/2021 sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự ở Afghanistan.

Deborah Lyons, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Afghanistan nói: “Tôi khẩn cầu các nhà lãnh đạo Taliban và Afghanistan lưu ý đến sự nghiệt ngã của cuộc xung đột cũng như tác động tàn khốc của nó đối với dân thường”.

“Báo cáo đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng rằng con số dân thường Afghanistan thiệt mạng và bị tàn sát trong năm nay sẽ còn cao hơn nếu tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng không được ngăn chặn”, bà Lyons nói thêm.

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nếu không có “sự giảm leo thang bạo lực đáng kể” thì năm 2021 này, Afghanistan sẽ ghi nhận số thương vong dân sự trong năm cao nhất từ trước đến nay.

“Mối quan ngại sâu sắc đó là sự gia tăng mạnh về số lượng dân thường thiệt mạng và bị thương bắt đầu từ ngày 1/5, với số thương vong dân sự trong giai đoạn từ tháng 5-6/2021 được ghi nhận bằng 4 tháng trước đó”, UNAMA cho biết trong tuyên bố.

Các cuộc đụng độ lớn trên khắp đất nước Afghanistan đã diễn ra trong suốt 2 tháng qua khi Taliban tiến hành các cuộc tấn công lớn, chiếm nhiều huyện ở nông thôn, cửa khẩu biên giới và thủ phủ của các tỉnh xung quanh, khiến lực lượng an ninh Afghanistan và Mỹ phải thực hiện các cuộc không kích để đẩy lùi đà tiến của nhóm này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie, ngày 25/7 cho biết: “Mỹ đã gia tăng các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng của Afghanistan trong vài ngày qua và chúng tôi đã chuẩn bị để tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ này trong những tuần tới nếu như Taliban tiếp tục các cuộc tấn công”.

Tuy nhiên, Tướng McKenzie không cho biết liệu các lực lượng của Mỹ có tiếp tục thực hiện các cuộc không kích sau khi kết thúc sứ mệnh quân sự vào ngày 31/8 hay không.

Các nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan và Taliban đã gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar trong những tuần gần đây mặc dù các nhà ngoại giao cho biết có rất ít dấu hiệu về tiến trình thực chất kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu diễn ra từ tháng 9/2020.

Các quan chức Afghanistan và Mỹ cho biết quân đội Afghanistan hiện đang rà soát chiến lược chiến tranh chống lại lực lượng Taliban để tập trung lực lượng xung quanh các khu vực quan trọng nhất như Kabul và các thành phố khác, các ngã tư biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết