Tiếng Việt | English

11/11/2017 - 19:41

SOM họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31

Các quan chức Cao cấp ASEAN đã rà soát nội dung 56 văn kiện dự kiến sẽ trình các Lãnh đạo ASEAN dịp Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Ngày 11/11, tại Thành phố Clark, Philippines, các Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM) đã nhóm họp để hoàn tất mọi mặt công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị Cấp cao liên quan sẽ diễn ra từ ngày 12-14/11 tại Thủ đô Manila. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự họp.

Các Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM) trong một cuộc họp ở Philippines. Ảnh minh họa.

Các đại biểu đã tập trung rà soát và hoàn tất chương trình hoạt động, chương trình nghị sự của Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 16, Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 20, Hội nghị Cấp cao ASEAN 31 và các Cấp cao liên quan cũng như thống nhất nội dung các văn kiện sẽ được ký kết/thông qua/ghi nhận tại các Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Theo chương trình nghị sự được thống nhất, Lãnh đạo các nước sẽ trao đổi các vấn đề về xây dựng Cộng đồng ASEAN, thảo luận các diễn biến gần đây trong tình hình khu vực và quốc tế và bàn định huớng hợp tác tiếp theo giữa ASEAN với các Đối tác.

Tại Cuộc họp lần này, với tinh thần làm việc tích cực và khẩn trương, các Quan chức Cao cấp ASEAN đã rà soát nội dung 56 văn kiện dự kiến sẽ trình các Lãnh đạo ASEAN dịp Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Đáng chú ý, văn kiện về Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư sẽ chính thức được trình lên các Lãnh đạo ký dịp này là kết quả của nỗ lực gần 10 năm thảo luận và trao đổi trong ASEAN.

Ngoài ra, 55 văn kiện khác dự kiến sẽ được trình Lãnh đạo thông qua và ghi nhận dịp này thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng khác nhau như kinh tế số, cơ sở hạ tầng, kết nối, thương mại và đầu tư, phát triển bền vững, môi trường, an ninh lương thực, giảm nghèo, biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, chống khủng bố và bạo lực cực đoan, mua bán người, du lịch, phụ nữ và thanh niên.

Đến nay, cuộc họp các Quan chức Cao cấp đã thống thông về cơ bản hầu hết các dự thảo văn kiện, đồng thời tiếp tục thảo luận một số vấn đề còn tồn tại trong các văn kiện giữa ASEAN với các đối tác. Bên cạnh đó, Chủ tịch ASEAN 2017 Philippines sẽ ra 10 Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Cấp cao ASEAN 31 và các Cấp cao liên quan, tuy nhiên các dự thảo tuyên bố chưa được lưu hành để tham khảo ý kiến của các nước thành viên.

Ngoài các nội dung trên, trong thẩm quyền của mình, các Quan chức Cao cấp ASEAN đã trao đổi thêm một số nội dung khác như các biện pháp gắn kết việc triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 với Chương trình nghị sự Liên Hợp Quốc 2030 về Phát triển bền vững, chuẩn bị lễ ký văn kiện cho phép Iran tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) bên lề Hội nghị Cấp cao lần này cũng như thống nhất kế hoạch xuất bản Báo cáo Triển vọng An ninh ASEAN năm 2017.

Nhân dịp này, Trưởng đoàn ta cũng đã thông báo với các nước kết quả tích cực của Đối thoại không chính thức giữa Lãnh đạo ASEAN và APEC được tổ chức bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng tối ngày 10/11/2017.

Ngày mai (12/11), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ họp Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 16 và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 20 để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Cấp cao liên quan./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết