Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 16:57

Sống hài hòa với thiên nhiên

Ngày 05/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường Thế giới. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được nước ta hưởng ứng từ năm 1982 và là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày Môi trường năm nay với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Tháng hành động Vì môi trường”, kêu gọi cộng đồng chủ động chung tay khắc phục những khó khăn, thách thức, quyết tâm, thống nhất hành động nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hiểm họa về môi trường, kiềm chế tốc độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường; bảo đảm cân bằng sinh thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường, các cấp, các ngành cần tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và đầu tư nguồn lực cho công tác môi trường; cần đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành môi trường; nâng cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và nhận thức của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường;...

Ở Long An, cùng với quá trình thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, một số vấn đề về môi trường đặt ra cần quan tâm giải quyết. Đó là tình trạng rác thải từ sinh hoạt lẫn hoạt động trồng trọt, chăn nuôi ở nông thôn chưa được xử lý, làm ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí; tình trạng lén lút đổ rác công nghiệp ở một số địa bàn, đường giao thông ven khu, cụm công nghiệp; việc xử lý nước thải ở một số khu, cụm công nghiệp chưa đạt yêu cầu; nước sinh hoạt từ các đô thị chưa xử lý thải thẳng ra môi trường. Tình trạng săn bắt, mua bán chim rừng, động vật hoang dã vẫn còn phổ biến ở vùng Đồng Tháp Mười, ảnh hưởng đến sự đa dạng, hài hòa giữa con người với thiên nhiên. Trong đời sống xã hội, người dân bức xúc với loại hình “nhạc kẹo kéo”, karaoke di động có âm lượng lớn gây phiền hà, ảnh hưởng đến sinh hoạt,...

Công tác bảo vệ môi trường được tỉnh sớm nhận thức và quan tâm với quan điểm không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế, tăng tính chọn lọc khi tiếp nhận đầu tư. Công tác này được lồng ghép trong xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới, xã văn hóa, gia đình văn hóa,... được các ngành, đoàn thể, nhân dân tích cực hưởng ứng bằng nhiều mô hình, việc làm thiết thực; xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp từ nhà ra ngõ đến cộng đồng. Qua đó, nâng cao nhận thức, hành động của nhân dân về môi trường.

“Sống hài hòa với thiên nhiên” - hành động tích cực bảo vệ môi trường, hãy cùng chung tay thực hiện!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết