Tiếng Việt | English

23/12/2017 - 07:38

Sử dụng điện thoại hiệu quả, văn minh

Điện thoại di động có nhiều tiện ích nhưng sử dụng thế nào cho hiệu quả, văn minh là vấn đề đáng quan tâm! Mặc dù không phải mới mẻ vì thời gian qua, nhiều bài báo cũng đề cập, phản ánh nhưng trong đời sống hàng ngày, không ít người vẫn chưa chú ý đến văn hóa giao tiếp bằng điện thoại.

Khi muốn gọi điện thoại cho ai, trước hết, chúng ta cần chuẩn bị nội dung, mục đích kèm theo thái độ, lời nói lịch sự và tế nhị trong giao tiếp, phải xưng danh tính trước, chẳng hạn: “Alô, tôi là X, làm ơn cho tôi gặp Y ạ!”. Nếu là Y thì tốt, còn không phải thì người nghe cũng cảm thấy dễ chịu và sẵn lòng giúp đỡ. Mặt khác, người nhận cuộc gọi cũng phải lịch sự hồi đáp như “Dạ, Y xin nghe!”. Trong thực tế, chúng ta bắt gặp không ít trường hợp trả lời cộc lốc, “Ở đâu gọi vậy?” hoặc kém lịch sự như “Không phải, nhầm số rồi!” với giọng thiếu thiện cảm. Thiết nghĩ, đó không phải là lối giao tiếp lịch sự, có văn hóa. 

Hơn nữa, điện thoại là phương tiện giao tiếp mang tính riêng tư; do vậy, người dùng cần hết sức tế nhị, chú ý đến mọi người xung quanh. Vậy mà, ở những nơi trang trọng, nghiêm túc như hội họp, trong lớp học,... mặc dù có nhắc nhở không sử dụng hoặc để điện thoại ở chế độ im lặng nhưng có người vẫn không chấp hành, phản cảm hơn là nói oang oang trong điện thoại. Chuyện tưởng chừng ai cũng biết nhưng lại thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Điện thoại chỉ là công cụ phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin, liên lạc, vì vậy đừng quá lạm dụng mà trở thành “nô lệ” của nó. Và, điều quan trọng là phải sử dụng một cách hiệu quả, văn minh./.

Khánh Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích