Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 17:47

Sự hài lòng của người dân, tổ chức góp phần xây dựng thành công nền hành chính phục vụ

Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thời gian qua.

Hội nghị do Bộ Nội vụ phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An.


Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Long An

Năm 2015, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần đầu triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước theo phương pháp điều tra xã hội học (gọi tắt là SIPAS 2015).

Tính đến tháng 12/2016, có 4 bộ, ngành và 32 địa phương chủ động triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. Các thủ tục hành chính được chọn thực hiện SIPAS 2015 gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực.

Kết quả, số phiếu khảo sát thu về hợp lệ trên 11.800 phiếu, đạt hơn 78% so với tổng số phiếu. Chỉ số SIPAS 2015 được xác định qua các yếu tố tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ, kết quả giải quyết. Cụ thể, số người hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực dao động trong khoảng 73,7% - 89,8% số người được hỏi; trong đó, lĩnh vực nhận được đánh giá cao nhất là cấp giấy đăng ký kết hôn và thấp nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tập trung thảo luận về những khó khăn khi triển khai SIPAS 2015, nhất là hoạt động điều tra xã hội học, ứng dụng công nghệ thông tin, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, đánh giá,…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương định kỳ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức ở quy mô quốc gia và trong phạm vi ngành, địa phương trên cơ sở đề án được phê duyệt, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương bố trí đủ nhân lực và tài chính để triển khai đo lường chỉ số hài lòng, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, sử dụng hiệu quả kết quả đo lường, đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế; từ đó, cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng thành công nền hành chính phục vụ./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết