Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 17:20

Sức lan tỏa từ những bài báo

“Một phóng viên, nhà báo trong một năm có thể viết hàng trăm tác phẩm báo chí nhưng trong số ấy, những tác phẩm tốt, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội có chăng chỉ đếm được trên đầu ngón tay” - một nhà báo lâu năm đã nói với tôi như thế từ những ngày đầu tôi mới chập chững vào nghề.

Những tác phẩm tốt, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội có chăng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh minh họa: An Kỳ

Những tác phẩm tốt, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội có chăng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ảnh minh họa: An Kỳ
 

Để có đề tài hay

Để tìm được đề tài bạn đọc quan tâm, sát với thực tế cuộc sống không phải là một việc dễ đối với mỗi phóng viên. Không còn cách nào khác, buộc mỗi người làm báo phải thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt thông tin từ dư luận xã hội, từ ý kiến người dân. Có khi đề tài hay lại xuất hiện một cách rất tình cờ, chỉ qua một câu nói. 

Có lần dự một cuộc đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Mộc Hóa, sau hàng loạt phát biểu, một cụ già tại xã Bình Hòa Đông nêu ý kiến ngắn gọn: “Chúng tôi chỉ mong các đại biểu có ý kiến để xây dựng đường điện về cho các hộ dân ở ấp 3, xã Bình Hòa Đông. Hơn 40 năm qua, người dân chưa có điện sinh hoạt”. Ý kiến ấy gợi cho tôi một đề tài hay.

Ngay sau đó, tôi trực tiếp về ấp, nơi hơn 60 hộ dân vẫn phải sống dưới ánh sáng đèn dầu về đêm. Bài viết được thực hiện và đăng cũng là lúc tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân nơi đây, người thì cảm ơn, người thì dò hỏi thông tin khi nào có điện. Không lâu sau đó, ngành điện lực Long An triển khai một dự án điện với kinh phí trên 3,9 tỉ đồng, đưa điện về với người dân nơi đây.

Theo Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Long An - Ngô Hồng Trung, Công ty Điện lực Long An luôn cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, mong muốn nâng cao năng lực phục vụ tốt nhất cho mọi người dân. Tuy nhiên, địa bàn quản lý rộng lớn, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, trong khi điều kiện cấp điện còn khó khăn nên Điện lực Long An chưa thể phục vụ hết nhu cầu của người dân.

Chính những bài báo của các cơ quan báo chí là những thông tin bổ ích giúp Công ty Điện lực Long An kịp thời khắc phục những hạn chế. 

Sức lan tỏa của một bài báo 

Năm 2017, cơn sốt đất ảnh hưởng đến các địa phương giáp ranh TP.HCM như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc. Một số cò đất mua gom đất để phân lô nền, xây nhà rồi bán lại cho người dân, kiếm lời.

Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực  đất đai, xây dựng tại huyện Cần Giuộc được Báo Long An phản ánh kịp thời

Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại huyện Cần Giuộc được Báo Long An phản ánh kịp thời

Điều đáng nói, phần lớn những căn nhà này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Một số cán bộ cấp xã buông lỏng quản lý làm cho việc xây dựng, chuyển nhượng trái phép diễn ra ồ ạt, khiến công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Long An phản ánh liên tục, nhất là sai phạm tại xã Long Thượng. UBND huyện Cần Giuộc vào cuộc, kiên quyết chấn chỉnh vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng trong toàn huyện.

Tiếp sau đó, một loạt cán bộ bị kỷ luật do buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm, trong đó có Bí thư, Chủ tịch UBND xã Long Thượng. Từ những bài viết phản ánh của báo chí, gần 1 năm sau việc quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Cần Giuộc dần đi vào ổn định. 

Hay tình trạng bùng nổ các dự án đất nền tại các khu vực vùng ven thời gian gần đây trên địa bàn huyện Cần Đước, Đức Hòa. Sai phạm diễn ra hàng loạt tại các dự án, một số dự án chưa được cấp phép, chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ trên các sàn giao dịch tại TP.HCM. Có dự án, chủ đầu tư còn cố tình đổi tên thành các tên gọi mỹ miều, hướng ngoại để thu hút khách hàng.

Trước tình trạng này, Báo Long An có bài phản ánh “Dự án tay không bắt giặc”, phản ánh Tập đoàn Hiển Vinh chưa có chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng trên diện tích 3,5ha tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa đã rao bán. Ngay sau bài báo đăng, Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp tại dự án và yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Hiển Vinh dừng mọi hoạt động của dự án cũng như gỡ bỏ các thông tin rao bán trên các sàn giao dịch. Đồng thời, sở ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng. Từ đó, Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ dự án liên quan đến xây dựng khu dân cư để chấn chỉnh vi phạm.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An - Đặng Thị Thúy Hà cho rằng, từ cuối năm 2017 đến nay, từ các bài viết phản ánh của báo chí, nhất là sau bài báo “Dự án tay không bắt giặc” giúp sở có thêm những nguồn thông tin hữu ích để quản lý ngành tốt hơn. Đó chỉ là một vài trường hợp báo chí phản ánh nhận được sự quan tâm của người dân và các ngành chức năng trong tỉnh. 

Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại huyện Cần Giuộc được Báo Long An phản ánh kịp thời

Tuyến Quốc lộ 62 quá tải được Báo Long An phản ánh qua bài viết "Mở rộng Quốc lộ 62, nhu cầu cấp thiết"

Điểm lại trong năm qua, các phóng viên Báo Long An đã có hàng loạt bài viết được các ngành chức năng đánh giá cao, tạo hiệu ứng xã hội. Đó là bài viết “Vì sao không xử công trình trái phép của cán bộ trước?” của phóng viên Lê Đức, phản ánh việc cưỡng chế vi phạm xây dựng trên địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc; loại bài về vi phạm tại các dự án đầu tư bất động sản tại các huyện Cần Đước, Đức Hòa hay bài viết “Mở rộng Quốc lộ 62, nhu cầu cấp thiết” của tác giả Kiên Định - Đại Lâm phản ánh tình trạng quá tải trên Quốc lộ 62, cần được sớm nâng cấp, mở rộng;...

Nhận xét về báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Mai Văn Nhiều khẳng định, báo chí góp phần cùng với các ngành chức năng trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH. Các bài báo phản ánh, giúp UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng chấn chỉnh, khắc phục hạn chế trong quản lý, điều hành chung của tỉnh. Đồng thời, ông mong rằng, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trên con đường phát triển./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết