Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 14:00

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước

Xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất nội bộ; phát triển KT-XH; vận động người dân hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động;... là cách làm của những tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Ràng giải đáp những thắc mắc của người dân
Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Ràng giải đáp những thắc mắc của người dân

1. Phường 2 hiện chưa phải là phường trung tâm của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An nhưng năm qua có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước. 

Chúng tôi đến địa phương khi lãnh đạo chính quyền đang tiếp dân để giải quyết một số vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, những vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày. “Không chỉ phân công tiếp công dân đối với lãnh đạo cấp phường vào những ngày cụ thể trong tuần mà bất cứ khi nào người dân cần, chúng tôi đều cử cán bộ đứng ra giải quyết những bức xúc, khiếu nại hoặc giải thích, hướng dẫn những thủ tục cần thiết cho dân. Đơn cử như giải quyết tranh chấp lối đi hay vụ việc phát sinh bức xúc đúng vào dịp lễ 30-4 vừa qua tại khu phố 6. Nhờ có sự vận động hộ dân kịp thời nên tình hình an ninh, trật tự địa phương được giữ vững. Năm qua, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo nào đối với đảng viên, cũng không có đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng nào vi phạm phải bị xử lý kỷ luật” - Bí thư Đảng ủy phường - Nguyễn Thị Ràng nói. 

Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều được cụ thể hóa phù hợp với địa phương và thực tế phát triển KT-XH. Là địa bàn nông nghiệp với diện tích gieo sạ khoảng 600ha, hiện nay hệ thống đê bao khép kín, đáp ứng tốt việc phát triển kinh tế. Toàn bộ đường giao thông được bêtông hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, chính quyền vận động nhân dân hiến trên 36.000m2 đất để nâng cấp, xây dựng các công trình. Trường học, trạm y tế đều được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Đến nay, toàn phường còn 66 hộ nghèo, chiếm 3,2%, giảm 31 hộ so với năm 2017. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bình - người dân khu phố 2, bộc bạch: “Chúng tôi thấy chính quyền ở đây rất gần dân. Những vướng mắc, khiếu nại của dân được lãnh đạo giải thích, hướng dẫn rất tận tình. Đối với các công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, bao giờ cũng công khai phương án, lấy ý kiến của dân nên được chúng tôi đồng tình, ủng hộ”. 

Một điểm nổi bật của Đảng bộ phường 2 chính là việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Đến nay, 6/6 khu phố đều thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu phố. Không chỉ giảm cán bộ bán chuyên trách mà phường còn giảm cả cán bộ chuyên trách. Bộ máy của hệ thống chính trị được tinh gọn theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, được lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao. 

Bí thư Đảng ủy phường 2 - Nguyễn Thị Ràng thông tin, Đảng bộ hiện có 12 chi bộ trực thuộc với 303 đảng viên. Năm 2018, Đảng bộ phường được đánh giá, xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhất cụm thi đua xã, phường.

2.  Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ngày nay có sự thay đổi vượt bậc. Những con đường mới, các hẻm được bêtông hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và gắn camera giám sát an ninh,... Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước còn có sự đóng góp công sức, tiền bạc của người dân. 

Chị Mai Thị Phú - người dân khu phố 4, chia sẻ: “Ở thị trấn luôn luôn vậy! Mỗi khi địa phương cần xây dựng một công trình nào đều tổ chức họp, lấy ý kiến và lắng nghe những đóng góp của dân. Thị trấn về đêm lung linh trong những ánh đèn màu, khung cảnh mua bán tấp nập, nhộn nhịp, nhất là vào những dịp lễ, tết không khác gì những đô thị trung tâm. Không những vậy, những vấn đề liên quan đến lợi ích của dân đều được công khai, minh bạch tại bộ phận một cửa. Nơi đây còn lắp đặt hệ thống máy tính phục vụ người dân tra cứu thông tin tìm hiểu về các quy định của pháp luật,... Đã thành thông lệ, cứ vào dịp lễ, tết, chúng tôi đều tự giác treo cờ Tổ quốc,...”.

Thị trấn Cần Giuộc khởi công chợ hải sản khu phố 2 với kinh phí xã hội hóa

Thị trấn Cần Giuộc khởi công chợ hải sản khu phố 2 với kinh phí xã hội hóa

Chỉ tính riêng năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, thị trấn đầu tư xây dựng trên 10 công trình với tổng kinh phí hơn 12 tỉ đồng. Trong đó, người dân hiến trên 1.500m2 đất và hơn 126 hộ dân tháo dỡ hàng rào, vật kiến trúc để mở rộng một số hẻm ở địa phương, ước tính trị giá trên 5,9 tỉ đồng. Địa phương tổ chức cải tạo, lắp đặt đồng bộ lại các bảng tên hẻm trên địa bàn và vận động người dân chỉnh trang hệ thống chiếu sáng một số tuyến hẻm, bảo đảm yêu cầu mỹ quan đô thị.

Đảng ủy tập trung chỉ đạo UBND thị trấn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức được nâng lên. Đến nay, thị trấn tiếp tục duy trì mô hình chi trả chế độ, chính sách tại nhà. Đồng thời, đăng ký và triển khai mô hình điểm hướng dẫn truy cập bộ thủ tục hành chính cấp xã, thông tin, tuyên truyền hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn và bộ thủ tục hành chính cấp xã qua màn hình điện tử để người dân xem trong khi chờ giải quyết hồ sơ.

Bí thư Đảng ủy thị trấn - Nguyễn Phước Hùng cho biết, điểm nổi bật ở địa phương thời gian gần đây là sự chấn chỉnh, lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, nâng chất các tiêu chí của đô thị loại IV. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân về các vấn đề: Công tác lập lại trật tự vỉa hè, giải quyết tình trạng ngập ở khu phố 3, di dời chợ hàng bông khu vực Huyện ủy cũ, công tác quản lý đất đai, xây dựng; xây dựng nhà tang lễ, sắp xếp buôn bán chợ hải sản khu phố 2. Đặc biệt, kỷ niệm 155 năm thành lập huyện Cần Giuộc (9/11/1864 - 9/11/2019), địa phương xã hội hóa được vài công trình. Đó là mô hình ánh sáng an ninh đô thị, xây dựng chợ hải sản khu phố 2 với kinh phí vận động khoảng 1,5 tỉ đồng,... Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, quy mô trường, lớp được đầu tư, mở rộng, thực hiện sửa chữa, nâng cấp phòng học, nhà vệ sinh xuống cấp ở các trường. Sắp xếp, bố trí lại hệ thống trường lớp. Trong đó, Trường THCS Nguyễn Thị Bảy tiếp nhận cơ sở của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện; Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình tiếp nhận cơ sở của Trường THCS Nguyễn Thị Bảy và lần đầu tiên, chính quyền cho dạy bán trú một số lớp tại điểm Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình. Điều này được đông đảo phụ huynh đồng tình.

Với sự nỗ lực, năm 2018, thị trấn Cần Giuộc đạt nhiều kết quả nổi bật: Đảng bộ xếp loại trong sạch, vững mạnh; UBND thị trấn được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Công an thị trấn là Đơn vị quyết thắng./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết