Tiếng Việt | English

26/07/2021 - 11:50

Sức trẻ tình nguyện

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia vào “cuộc chiến” chống dịch, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa không ngại khó khăn, vất vả làm việc trong khu cách ly y tế tập trung huyện Cần Giuộc

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa không ngại khó khăn, vất vả làm việc trong khu cách ly y tế tập trung huyện Cần Giuộc

21 ngày phục vụ trong khu cách ly

“Đâu phải đợi đến lúc có thật nhiều tiền mới làm từ thiện, chỉ cần có tấm lòng biết nghĩ đến người khác, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình thì ai cũng có thể làm” - đó là chia sẻ của anh Nguyễn Trọng Nghĩa (xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Trong một ngày tháng 7, chúng tôi được gặp anh Nguyễn Trọng Nghĩa (hay còn gọi là Bách Hợp) trong căn nhà nhỏ, chỉ vài chục mét vuông, sau thời gian anh tình nguyện tham gia phục vụ tại khu cách ly tập trung ở huyện Cần Giuộc. Chúng tôi được nghe anh kể về nhật ký 21 ngày phục vụ trong khu cách ly tập trung. Đó là hình ảnh các em bé trong bộ đồ bảo hộ vô tư theo cha mẹ vào khu cách ly hay câu chuyện người cách ly là lao động chính trong gia đình, vào đây với bao nỗi lo toan… Hành trình 21 ngày phục vụ trong khu cách ly là khoảng thời gian bà Lê Thị Sáu (mẹ anh) vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con trai mình sống có trách nhiệm với đất nước, còn lo vì sợ con mình không may bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Những lúc nhớ con, bà Sáu chỉ biết điện thoại hỏi thăm và nhắc nhở con phải cẩn thận. Biết con thích ăn các món mẹ nấu, cứ vài ngày, bà Sáu lại nấu gửi đến khu cách ly cho con. Bà kể: “Đây là lần đầu tiên mẹ con tôi xa nhau nhiều ngày như thế. Mỗi lần con gọi điện thoại về, tôi luôn động viên con cố gắng”.

Được biết, kinh tế gia đình anh không mấy khá giả, chỉ dựa vào việc kinh doanh dàn nhạc sống. Khi dịch Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh cũng tạm ngừng. Thời gian đó, anh tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Hiện nay, biết nơi nào có hoàn cảnh cần giúp đỡ, anh sẽ đi đến tận nơi tìm hiểu, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ. Anh Nghĩa cho biết: “Sau 21 ngày phục vụ tại khu cách ly tập trung, tôi tiếp tục tham gia cùng ĐVTN thu gom, ủng hộ rau, củ cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. Dù công việc có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 rất cao nhưng tôi vẫn tham gia bởi muốn đóng góp phần nhỏ công sức của mình vào “cuộc chiến” chống dịch”.

Trong căn nhà nhỏ của mẹ con anh treo nhiều giấy khen của các cấp, các ngành dành tặng chàng trai trẻ. Và điều chúng tôi khâm phục anh không chỉ là những tấm giấy khen mà là cách nghĩ, cách làm của người thanh niên, bởi không phải ai cũng có được tấm lòng như thế.

Đoàn viên, thanh niên Thủ Thừa tham gia dọn vệ sinh, giữ môi trường thông thoáng, góp phần phòng, chống dịch bệnh

Đoàn viên, thanh niên Thủ Thừa tham gia dọn vệ sinh, giữ môi trường thông thoáng, góp phần phòng, chống dịch bệnh

Xung kích tham gia phòng, chống dịch

Với tinh thần “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, ĐVTN huyện Thủ Thừa tích cực hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện đoàn, 100% xã, thị trấn thành lập đội TN tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân khai báo y tế, phát nhu yếu phẩm cho người dân trong những khu bị phong tỏa,…

Hiện khu cách ly tập trung của huyện đã được kích hoạt tại xã Tân Long và xã Tân Thành. Huyện cũng thành lập mới các chốt kiểm soát người từ vùng dịch trở về, hỗ trợ các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện với phương châm “4T” (Tiên phong: Đi đầu trong mọi hoạt động; Tự giác: Tham gia các hoạt động khi Tổ quốc cần; Trách nhiệm: Với bản thân, gia đình và xã hội; Tương trợ: Mọi người, mọi lúc, mọi nơi).

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước chia sẻ: “Huyện đoàn kêu gọi các bí thư Đoàn phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu. Đây là lúc mọi người cần hỗ trợ nhau để vượt qua đại dịch”.

Cảm ơn những tình nguyện viên, cảm ơn những tấm lòng đã góp sức trẻ cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid-19. Và chắc chắn sau khi dịch bệnh qua đi trong câu chuyện của nhiều người vẫn nhớ mãi màu áo xanh tình nguyện./.

Lê Ngọc - Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết