Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 22:00

Syria đã đánh bật IS ra khỏi các khu vực chủ chốt ở Deir Al-zor

 

Quân đội Syria tại Deir al-Zor. (Nguồn: AFP)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 19/9 cho biết quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã giành kiểm soát hơn 75% thành phố Deir al-Zor, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Đông nước này, sau các trận giao tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo nguồn tin trên, các lực lượng Syria đã đánh bật IS ra khỏi các khu vực chủ chốt ở thành phố Deir al-Zor trong 24 giờ qua, tạo điều kiện cho quân đội siết chặt gọng kìm bao vây IS.

Trước đó, nguồn tin từ đại bản doanh chiến dịch tại thành phố Deir al-Zor cho biết quân đội Syria và các đồng minh đã đánh bật IS tự xưng khỏi khu vực sân bay Deir al-Zor ngày 18/9 và sân bay này đã nối lại hoạt động, sẵn sàng tiếp nhận các chuyến bay đến và đi từ thành phố từng bị vây hãm này.

Nguồn tin trên nêu rõ: “Quân đội Syria đã đảm bảo an toàn cho vành đai của sân bay Deir al-Zor, đánh bật các phần tử khủng bố ra xa khu vực này hơn 10 km, nên sân bay này hiện đã sẵn sàng tiếp nhận máy bay đến và đi.”

Theo đó, ​hai máy bay vận tải chở đạn dược và nhu yếu phẩm cho quân đội Syria triển khai chiến dịch phản công trong thành phố đã hạ cánh tại sân bay trên.

Trong khi đó, các lực lượng quân đội Syria được sự yểm trợ của không quân Nga đã đến khu vực bờ phía Đông của sông Euphrates và đã vượt qua sông, từ đó triển khai chiến dịch giải phóng các khu vực lân cận phía Bắc của Deir al-Zor.

Deir al-Zor là thành trì lớn cuối cùng của IS, trong bối cảnh IS đang thất thủ ở Raqqa - thành phố mà nhóm này xem là thủ đô - trong cuộc giao tranh với các lực lượng nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và kênh truyền thông của lực lượng Hezbollah của Liban cũng cho hay các nhóm thánh chiến đã mở một cuộc tấn công lớn vào các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát ở tỉnh Hama.

Theo nguồn tin trên, nhóm Tahrir al-Sham có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al Qeada cầm đầu cuộc tấn công lên kế hoạch từ trước, nhằm vào các ngôi làng do chính phủ kiểm soát phía Bắc tỉnh Hama.

Kênh thông tin quân sự của Hezbollah cho biết quân đội Syria và các đồng minh đã đẩy lùi cuộc tấn công được mô tả là cuộc tấn công quy mô lớn nhất từ trước đến nay do nhóm Tahrir al-Sham kết hợp với các nhóm thánh chiến khác thực hiện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết