Tiếng Việt | English

28/04/2016 - 20:41

Syria nỗ lực cứu vãn lệnh ngừng bắn

Lệnh ngừng bắn ở Syria đang bên bờ vực sụp đổ do giao tranh vẫn leo thang và đây cũng là cái cớ để phe đối lập Syria ngừng đàm phán ở Geneva.

Ngày 27/4, đặc phái viên Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga, Mỹ có sáng kiến cứu vãn lệnh ngừng bắn bởi giao tranh sẽ phủ bóng đen lên mọi nỗ lực khôi phục các vòng đàm phán mới.

Sau một thời gian tạm lắng với lệnh ngừng bắn được Nga và Mỹ dàn xếp có hiệu lực từ hôm 27/ 2, gần một tuần qua, bạo lực lại bùng phát tại Syria, với hơn 100 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích, bắn rocket và nã pháo. Ngày 27/4, có thêm ít nhất 12 người thiệt mạng trong các cuộc không kích và đụng độ ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, đẩy lệnh ngừng bắn bên bờ vực sụp đổ.

Gần một tuần qua, bạo lực lại bùng phát tại Syria, khiến cuộc sống người dân ở đây lâm vào cảnh khốn cùng. (ảnh: Reuters).

Ngày 27/4 cũng là ngày kết thúc vòng đàm phán thứ 3 mà đặc phái viên Staffan de Mistura nỗ lực duy trì hơn 2 tuần qua nhưng không mang lại bất kì kết quả nào.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura sáng 28/4 kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga cứu vãn lệnh ngừng bắn bởi đây là điều kiện tiên quyết để khôi phục đàm phán ở Geneva: “Vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra bởi chúng ta cần phải duy trì động lực. Nhưng thành thực mà nói, đàm phán chỉ có ý nghĩa khi các hoạt động thù địch được giảm bớt xuống mức như thời điểm tháng 2, tháng 3. Do vậy tôi kêu gọi lãnh đạo ở cấp cao nhất của Mỹ , Nga đưa ra sáng kiến khẩn cấp”.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc phái viên Staffan de Mistura cho biết, đàm phán có thể được nối lại vào tháng 5, nhưng thời điểm cụ thể sẽ được công bố sau khi Nga, Mỹ triệu tập cuộc họp giữa các cường quốc với các nước trong khu vực, trong đó có Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria.

Vòng đàm phán thứ ba được bắt đầu từ hôm 13/4 sớm rơi vào bế tắc khi Ủy ban đàm phán cấp cao, tức đại diện cho liên minh gồm nhiều nhóm đối lập Syria, ngừng tham gia chính thức từ hôm 18/4 với lí do cáo buộc quân đội chính phủ gia tăng các vụ đánh bom và làm chậm việc phân phát hàng nhân đạo ở các khu vực khó tiếp cận.

Đặc phái viên Staffan de Mistura đã cố gắng duy trì vòng đàm phán cho tới ngày 27/4. Tuy nhiên, do vắng mặt một bên tham chiến chính, nên vòng đàm phán kéo dài suốt 2 tuần kết thúc với 1 tuyên bố 7 trang với nội dung khá nghèo nàn nói rằng, 2 bên đã cùng chia sẻ quan điểm, chính phủ chuyển tiếp trong tương lai có thể bao gồm các thành viên của chính phủ đương nhiệm cùng phe đối lập và các nhân vật độc lập khác.

Đặc phái viên Staffan de Mistura hy vọng sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 4 trong tháng tới, nhưng lưu ý cần duy trì lệnh ngừng bắn hiện có nhằm đưa Ủy ban đàm phán cấp cao trở lại bàn đàm phán.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Ủy ban đàm phán cấp cao đang áp dụng “chiến thuật” để trì hoãn đàm phán, cho rằng lực lượng này không đủ năng lực để đạt được một thỏa thuận, do đó không thể là đại diện duy nhất cho phe đối lập Syria tại các cuộc hòa đàm.

Nga cũng kiến nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa một số nhóm đối lập Syria như Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham vào danh sách đen chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc do có liên hệ với các nhóm cực đoan IS và al-Qaeda và loại các nhóm này ra khỏi các cuộc hòa đàm./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết