Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 21:31

T​NK bắt giữ hơn 300 người phản đối chiến dịch quân sự tại Syria

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 311 người bị tình nghi tuyên truyền phản đối chiến dịch quân sự “Nhành Ôliu” của chính quyền Ankara chống lại các tay súng người Kurd bên trong lãnh thổ Syria.


Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tập kết tại Hassa, tiến về biên giới Syria hôm 23/01. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/01 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 311 người bị tình nghi tuyên truyền phản đối chiến dịch quân sự “Nhành Ôliu” của chính quyền Ankara chống lại các tay súng người Kurd bên trong lãnh thổ Syria.

Những người này bị bắt giữ kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) từ ngày 20/01. 

Mặc dù Bộ Nội vụ không cho biết thêm chi tiết, nhưng các cuộc bắt giữ của cảnh sát diễn ra trên khắp đất nước. Một số quan chức địa phương của đảng Dân chủ (HDP) của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị bắt giữ sau khi đảng này công khai chỉ trích cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động xâm lược" nhằm vào Syria.

Một quan chức của đảng HDP cho biết 209 thành viên của đảng đã bị bắt giữ với cáo buộc "tuyên truyền khủng bố" và "kích động hận thù" trong dân chúng.

HDP đã kêu gọi Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu ngay lập tức can thiệp để chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chấp dứt các cuộc tấn công này.​

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi đoàn kết quốc gia đối với chiến dịch "Nhành Ô liu" và cảnh báo những người hưởng ứng lời kêu gọi phản kháng sẽ phải trả giá đắt. ​

Chính quyền Ankara lâu nay đã coi YPG là một nhánh khủng bố của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài 3 thập kỷ qua nhằm đòi độc lập cho người Kurd.

Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được một vị trí chiến lược của lực lượng người Kurd ở Syria, qua đó tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch “Nhành Ôliu.”

Tổng thống Erdogan tuyên bố các lực lượng của nước này sẽ quét sạch các phần tử khủng bố ở toàn bộ khu vực biên giới với Syria.

Đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công kéo dài 10 ngày qua của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin của Syria có thể sẽ được mở rộng thêm nữa./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết