Tiếng Việt | English

18/06/2021 - 10:50

Tác nghiệp ở những điểm nóng

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong nước. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Long An ghi nhận 11 ca nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ phòng, chống dịch đang phải ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh thì lực lượng phóng viên (PV), nhà báo (NB) cũng thường xuyên phải lao vào khu vực có dịch để có những thông tin khách quan, chính xác, kịp thời phục vụ công chúng.

Phóng viên Phạm Ngân có mặt ở nhiều điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu cách ly để thông tin khách quan, đa chiều một cách chính xác, nhanh nhất

Phóng viên Phạm Ngân có mặt ở nhiều điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu cách ly để thông tin khách quan, đa chiều một cách chính xác, nhanh nhất

Phát huy bản lĩnh trước những khó khăn

Đồng hành cùng “cuộc chiến” chống dịch, nhiều PV, NB ở các cơ quan báo chí trong tỉnh đã và đang tác nghiệp trên mặt trận chống dịch Covid-19. Những sản phẩm báo chí đã kịp thời thông tin đến công chúng tình hình diễn biến dịch cũng như những câu chuyện, tấm gương sáng trong “cuộc chiến” nguy hiểm này.

Từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, PV Phạm Thị Thu Ngân (bút danh Phạm Ngân), phụ trách mảng y tế, Báo Long An, đã có mặt ở nhiều điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu cách ly để có những hình ảnh chân thực, rõ ràng, thông tin khách quan, đa chiều một cách chính xác, nhanh.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình tác nghiệp trong mùa dịch, Phạm Ngân cho biết: “Đối với tôi, công việc của người làm báo là luôn tìm tòi, trải nghiệm, khó khăn sẽ biến thành động lực khi người làm báo luôn có tư tưởng vững vàng, xác định bước vào “cuộc chiến” là sẽ cam go. Bên cạnh đó, lãnh đạo luôn dành sự quan tâm thường xuyên tới PV, gọi điện, nhắn tin hỏi thăm kịp thời. Thêm nữa, tôi được gia đình thông cảm, thấu hiểu cho công việc làm báo, đó là thường xuyên xa nhà, lao vào khu vực nguy hiểm. Người PV trong giai đoạn này cần xác định rõ là phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của độc giả. Vì một tin, bài đăng báo sẽ có tác động rất lớn cho công tác phòng, chống dịch”.

Ngay từ khi dịch Covid-19 chưa được phát hiện trong cộng đồng tại tỉnh, Phạm Ngân đã thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin hàng ngày, vì đây là một trong mảng tin tức chị được phân công phụ trách. Từ cuối tháng 5/2021, khi địa bàn tỉnh phát hiện ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, Phạm Ngân kịp thời bám sát diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, cập nhật hàng giờ, hàng ngày, không bỏ sót bất cứ thông tin nào.

Trong “cuộc chiến” chống dịch kéo dài này, người làm báo luôn vững vàng tư tưởng khi lên đường, có mặt ở bất kỳ đâu, thời điểm nào để có những tác phẩm báo chí chất lượng nhất về phòng, chống dịch gửi đến công chúng. PV Phạm Ngân tâm sự: “Biết là dịch bệnh nguy hiểm nhưng tôi luôn tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn cho bản thân nên không cảm thấy lo lắng khi đi tác nghiệp ở bệnh viện, khu cách ly, khu vực phong tỏa,… Trái lại, tôi còn cảm thấy tự hào khi được vào những nơi đó để mang đến cho độc giả những hình ảnh, tin, bài chân thật nhất”.

Chỉ riêng từ khi dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Phạm Ngân đã thực hiện hàng chục, tin, bài, ảnh chất lượng thông tin đến bạn đọc, từ đó người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang.

Phóng viên Lê Ngọc sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, bất kể ngày hay đêm góp sức cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid-19

Phóng viên Lê Ngọc sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, bất kể ngày hay đêm góp sức cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid-19

Tận tâm cống hiến

Các tin, bài, phóng sự đã đăng, phát góp phần tăng sự quan tâm của khán, thính giả với công tác phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi những thông tin thiếu chính xác, tin giả, gây hoang mang dư luận và người dân.

PV Duy Huệ, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, lãnh đạo Đài đã quán triệt về vấn đề bảo đảm an toàn dịch bệnh khi tác nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi có lợi thế về nguồn thông tin nhanh chóng, chính xác từ các ngành chức năng trong tỉnh nên luôn thông tin kịp thời, chính xác đến khán giả.

Toàn cơ quan dồn lực để tuyên truyền phòng, chống dịch, Đài đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng hướng dẫn các ê-kíp, đặc biệt là bộ phận thời sự đi xuống cơ sở ghi hình trực tiếp, phản ánh tình hình thực tế. Đối với những lần đi làm đột xuất buổi tối, việc chuẩn bị máy móc phải kỹ càng. Nhiều sự kiện như thiết lập chốt, khoanh vùng, phong tỏa,… diễn ra ban đêm nên cũng phải theo các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xuyên đêm. Nhờ sự chỉ đạo tập trung đó, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có những tin, bài cập nhật ở từng bản tin sáng, trưa, chiều, tối ở từng địa bàn và bám sát diễn biến của dịch bệnh.

Đi nhiều nơi trong mùa dịch, PV Duy Huệ tâm sự: “Vất vả nhất vẫn là lực lượng y, bác sĩ trong các khu cách ly, họ phải chạy đua với thời gian, tiếp xúc trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm. Họ làm những công việc đơn giản nhưng rất dễ bị lây nhiễm. Ngoài ra, lực lượng công an, quân sự cũng vất vả, trong quá trình đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền để tất cả mọi người cùng đồng lòng chia sẻ”.

Phóng viên Duy Huệ tác nghiệp mùa dịch

Phóng viên Duy Huệ tác nghiệp mùa dịch

Chung tay vào cuộc

Khi ghi nhận ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng trên địa bàn phụ trách, PV Lê Thị Kim Ngọc (bút danh Lê Ngọc), Báo Long An, nhanh chóng đến cùng với lãnh đạo địa phương nắm bắt tình hình, ghi nhận công tác chỉ đạo các biện pháp dập dịch, tình hình ở khu vực đang phong tỏa, sự vào cuộc của lực lượng y tế, quân sự, công an, việc lập chốt phong tỏa, thực hiện khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm để truyền tải đến bạn đọc.

PV Lê Ngọc chia sẻ: “Chiều ngày 30/5/2021, tôi nhận được thông tin địa bàn được phân công phụ trách tuyên truyền có xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Lúc ấy, tôi cũng đắn đo, suy nghĩ không biết có nên đi đến đó để tác nghiệp hay không, bởi sợ mình không may bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến gia đình. Song, tôi nhanh chóng dẹp qua những suy nghĩ cầu an đó mà cùng lãnh đạo huyện đến nơi có ca nhiễm SARS-CoV-2 để kịp thời cập nhật những thông tin mới, chính xác nhất cho người dân, tránh gây hoang mang dư luận, góp phần dập dịch và đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân”.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, PV Lê Ngọc cùng đội ngũ PV, NB ở các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng thường xuyên tuyên truyền về những cá nhân, tổ chức đứng ra vận động, tự đóng góp mua dụng cụ phòng, chống dịch, hay các suất cơm miễn phí cho người dân và cán bộ ở các khu cách ly,…

“Vất vả, khó khăn là vậy, nhưng tôi vẫn rất tự hào về những việc mình đang làm, bởi trong “cuộc chiến” chống lại dịch Covid-19, không ai được đứng ngoài cuộc, ngược lại phải chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân” - Lê Ngọc chia sẻ thêm.

Mặc dù là phái nữ nhưng cả 3 PV: Thu Ngân, Duy Huệ, Lê Ngọc đều nỗ lực để có những tin tức, hình ảnh chân thực, nhanh chóng về tình hình dịch bệnh, sức khỏe của các ca nhiễm bệnh, góp phần giúp người dân có cái nhìn bao quát, chính xác nhất, tránh gây tâm lý lo lắng, hoang mang./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết