Tiếng Việt | English

02/04/2017 - 14:05

Tại sao ông Putin muốn tăng thêm quân cho lực lượng vũ trang Nga?

Kể từ ngày 1/7/2017, tổng số quân nhân phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga sẽ là 1,9 triệu người.

Theo một sắc lệnh vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký, số quân nhân của Nga sẽ tăng thêm 19.000 người, nâng tổng số quân nhân trong lực lượng vũ trang Nga lên 1,9 triệu người vào ngày 1/7/2017.

Trong số 19.000 quân nhân tăng thêm này, sẽ có 13.698 binh sĩ tại ngũ và 5.357 nhân viên dân sự. Trước đó, tính đến tháng 1/2017, tổng số quân nhân phục vụ trong quân đội Nga là 1.897.694 người, trong đó có 1.013.000 nam, nữ quân nhân tại ngũ.


Binh sĩ Thủy quân lục chiến Nga. Ảnh: Sputnik

Mặc dù quyết định tăng quân lần này của Nga chỉ ở quy mô tương đối nhỏ, nhưng đây cũng được coi là động thái hiếm thấy trong những năm gần đây. Trước đó vào tháng 2/2015, Bộ Tài chính đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật Nga cắt giảm đáng kể chi tiêu hoặc giảm 10% số nhân viên như một phần của việc cắt giảm ngân sách.

Động thái tăng quân cho lực lượng vũ trang của Tổng thống Nga Putin được lý giải bởi Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, chính vì vậy Nga cần phải luôn chuẩn bị để đối phó với các mối đe dọa đến từ nhiều khu vực khác nhau dọc theo đường biên giới rộng lớn của nước này.

Tuy nhiên, số nhiên, số nam nữ quân nhân hiện đang tại ngũ của Nga chỉ bằng một nữa quân số của Mỹ. Chính vì vậy, Kremlin rất muốn cải thiện khả năng phòng thủ của mình.

Trung tướng Valery Zaparenko, nguyên Phó Chỉ huy Cơ quan điều hành tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Nga nói với tờ Gazeta.ru rằng, có thể việc tăng quân số như hiện nay của Nga có liên quan đến sự ra đời của các binh chủng mới như lực lượng tác chiến thông tin hoặc các trung đoàn phụ trách việc tuần tra quần đảo Kuril.

Nga không phải là Bahamas

Trong khi đó, Trung tướng Anatoly Sitnov, nguyên Cục trưởng cục Vũ khí trang bị, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng, Nga sẽ không thể nhanh chóng tăng cường lực lượng quân đội. Chính vì vậy trong thời bình, Nga cần phải xây dựng các đơn vị được trang bị đầy đủ khí tài, công nghệ hiện đại và khả năng sẵn sàng tác chiến cao.

“Quyết định của Tổng thống Nga Putin hoàn toàn phù hợp với thực tế quân sự và chính trị của chúng tôi. Đất nước chúng tôi không phải là Bahamas [Bahamas không có một quân đội hoặc lực lượng vũ trang chính quy nào - ND]. Nga cần các lực lượng chính quy, tinh nhuệ và được triển khai ở tất cả các hướng chiến lược”, ông Sitnov nói.

Trong khi đó, một số chỉ huy tại Bộ Quốc phòng Nga tin rằng, việc tăng quân có liên quan đến các hoạt động gần đây của Nga tại Syria và thành lập các căn cứ quân sự đồn trú tại nước này.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, mức tăng này vẫn là chưa đủ đối với Nga. Đô đốc Victor Kravchenko, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga cho rằng “Một triệu quân đối với một nước lớn như vậy là quá ít”.

Tướng Alexei Maslov, cựu Tư lệnh bộ binh Nga cũng cho rằng, việc triển khai các đơn vị mới tại khu vực biên giới của nước này đòi hỏi phải có lực lượng bổ sung./.

 

Tính đến hết năm 2015, Trung Quốc là quốc gia có lực lượng vũ trang đông nhất với 2,34 triệu quân. Mỹ có 1,4 triệu quân, Ấn Độ có 1,33 triệu quân. Nga đứng thứ tư với 766.325 quân, tiếp đến là Triều Tiên có 700.000 quân. (Nguồn: Global Firepower).

Nguyễn Hùng/VOV.VN (Theo RBTH)

Chia sẻ bài viết