Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 16:54

Tài tử nhí

Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Long An năm 2015 khép lại nhưng hình ảnh 2 tài tử nhí Huỳnh Triệu Phú và Lê Minh Khôi đã để lại ấn tượng trong lòng Ban Giám khảo và người xem với bài Vọng cổ nhịp 16 “Việt Nam Hồ Chí Minh”. Thành công tại liên hoan là động lực tiếp thêm niềm đam mê, hăng say rèn luyện đờn ca của đôi tài tử nhí này.

1. Ngày cuối tuần, gặp bé Huỳnh Triệu Phú tại nhà riêng ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, em hào hứng kể về tiết mục tham gia liên hoan vừa rồi. Em bảo rằng “ông Võ Trường Kỳ - Giám khảo tại liên hoan nhận xét em hát “ngang ngửa” với người lớn”. Mục sở thị mới biết, tiếng hát của em quả thật vừa hồn nhiên lại vừa cứng cỏi. Giọng thanh ngọt, em hát rất chắc chữ và vững nhịp. Vì vậy, dù còn nhỏ tuổi nhưng Phú đã từng “rinh” Huy chương Bạc tại Liên hoan ĐCTT giải Sen vàng năm 2015 tại TP.HCM, giải A tại Liên hoan ĐCTT tỉnh năm 2015,...

Phú biết hát khi mới học lớp 3. Anh Huỳnh Hoàng Ngọc – ba bé Phú kể rằng, lúc nhỏ, dù hát chưa “rành” nhưng khi nhà hàng xóm có đám giỗ là Phú chạy qua xin hát một bài. Lúc hát có đoạn quên đoạn nhớ nhưng Phú vui vì được mấy cô chú vỗ tay ủng hộ. Niềm đam mê từ đó cũng lớn dần theo năm tháng!

Ở gia đình lại có cậu út hay sinh hoạt ĐCTT tại nhà. Mỗi lần như vậy, Phú học những người bạn của cậu cách hát. Lúc đầu, em hát bài Giang Nam. Thấy cháu trai đam mê, cậu út đã ân cần chỉ dạy Phú từng nhịp. Rồi, những lần bạn bè đến nhà đờn ca hát xướng, Phú được cậu cho tham gia hát. Những buổi sinh hoạt “cây nhà lá vườn” này đã đưa Phú bén duyên, thổi bùng đam mê với loại hình âm nhạc truyền thống khi được cô Thiên Thanh, chú Hoàng Rãng nhận làm “đệ tử” để học hát bài bản hơn. Bây giờ, em hát được nhiều thể loại như Vọng Kim Lang, Đoản khúc lâm giang, Vọng cổ Nhịp 8, Vọng cổ Nhịp 16...

Hiện tại, Phú vẫn còn theo học hát tài tử ở nhà cô Thiên Thanh. Đam mê ca hát nhưng em không xao lãng việc học. Ở trường, cậu học sinh lớp 6 này là học sinh tiên tiến. Giữa niềm đam mê và việc học, Phú luôn sắp xếp hợp lý.

Biết con yêu thích ĐCTT từ thuở nhỏ nên anh Ngọc rất ủng hộ.

2. Cùng suy nghĩ với anh Ngọc, anh Lê Minh Hùng cũng ủng hộ con trai Lê Minh Khôi (đang học lớp 4) khi biết em đam mê đờn. Kinh tế gia đình khá giả nên anh Hùng “sắm” cho con trai một cây đờn sến, bộ song lang để luyện ngón đờn. Có nhạc cụ tập mỗi ngày cùng với học bài bản từ thầy Quốc Trung nên ngón đờn của Khôi khá chắc. Hôm diễn ra Liên hoan ĐCTT tỉnh, Ban Giám khảo nhận xét Khôi đờn rất “cứng”, nghe thanh thoát và nhịp nhàng với người hát.

Niềm đam mê đờn trong Khôi có lẽ bắt đầu từ ba. Anh Hùng – ba Khôi là một tay đờn guitar trong nhóm bạn ĐCTT ở TP.HCM. Lúc Khôi 8 tuổi, trong lần anh Hùng cùng bạn bè đi du lịch ở Cổ Thạch, lúc mọi người chơi bản hòa tấu thì Khôi nhìn thấy cây đờn sến và bắt đầu thích thú. Đây là loại đờn cổ, khó chơi, nhất là với người trẻ nhưng Khôi vẫn quyết tâm theo học. Ngoài học thầy, mỗi buổi tối sau khi học bài xong, Khôi được ba rèn thêm nên bây giờ, em đờn được khá nhiều bài. Khôi kể: “Em có thể đờn được các bài Sương chiều tú anh, Long Hổ hội, Lý con sáo, Nam Xuân, Nam Ai, Nam Đảo và Vọng cổ”. Trong số ấy, điệu Nam Đảo là khó đờn vì có nhiều chữ chạy nhưng Khôi vẫn chinh phục được thể loại này.

Giờ đây, mỗi khi cùng bạn bè sinh hoạt ĐCTT, ba Khôi đều cho em đi cùng và đưa em lên sân khấu đờn. Nhờ đó, tay đờn của em dạn dĩ và chín chắn hơn.

Bên quán nhỏ ven đường, hình ảnh 2 em Phú – Khôi cất lên giọng hát, tiếng đờn một cách nhịp nhàng, tự nhiên như là một niềm vui cho loại hình âm nhạc truyền thống. Bởi mai này, ĐCTT sẽ có đội ngũ kế thừa khi còn đó những người giàu đam mê như Khôi và Phú./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết
  • Chúc mừng hai cháu. Riêng triệu phú chúc con luôn thành công trong niềm đam mê ca hát của mình. Nhớ giữ mãi nét truyền thống của dân tộc Việt Nam mình con nhé!

    Trina - Cách đây 9 năm

  • Nhìn hai con đáng yêu quá..chúc mừng hai con...

    lmh - Cách đây 9 năm