Tiếng Việt | English

27/09/2021 - 06:43

Taliban cáo buộc Tajikistan can thiệp công việc nội bộ của Afghanistan

Ngày 26/9, quyền phó Thủ tướng Chính phủ Afghanistan do Taliban thành lập, Abdul Ghani Baradar tuyên bố, Tajikistan đang can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera, phó thủ lĩnh của Taliban - Abdul Ghani Baradar tuyên bố, mỗi một hành động can thiệp của nước láng giềng sẽ có phản ứng của Afghanistan. Trước đó 1 ngày, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, phong trào Hồi giáo vũ trang này đã đưa hàng nghìn tay súng đến tỉnh Takhar, có biên giới với Tajikistan.


Abdul Ghani Baradar - Quyền phó Thủ tướng Chính phủ Afghanistan do Taliban thành lập (Ảnh: Reuters).

Theo người phát ngôn Taliban, đây là việc làm cần thiết nhằm ngăn chặn các mối đe dọa an ninh. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Tajikistan - Emomali Rahmon từng đề cập tới việc thiết lập ‘vành đai an ninh’ xung quanh Afghanistan nhằm ngăn chặn khả năng các nhóm khủng bố mở rộng hoạt động. Ông Emomali Rahmon đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp Thượng đỉnh chung của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể tập trung bàn vấn đề Afghanistan.

Trong khi đó, ngày 26/9, Taliban tuyên bố, sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul đã sẵn sàng đón tiếp các chuyến bay nội địa và quốc tế. Theo Taliban, sau khi sửa chữa sân bay này đủ khả năng vận hành hết công suất. Taliban cũng thúc giục các hãng hàng không quốc tế từng có chuyến bay tới Kabul nối lại hoạt động của mình tại sân bay này. Sân bay quốc tế Kabul đóng cửa từ ngày 1/9, khi chuyến bay sơ tán cuối cùng của Mỹ cất cánh từ đây./.

PV/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết