Tiếng Việt | English

16/01/2021 - 21:47

Taliban đột nhập căn cứ, sát hại 12 dân quân ở miền Tây Afghanistan

Vụ tấn công xảy ra vào đêm 15/1 tại một căn cứ ở huyện này trong lúc các dân quân đang ăn tối. Lực lượng Taliban cũng đã xác nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Hiện trường vụ đánh bom nhằm vào xe cảnh sát tại Kabul, Afghanistan, ngày 16/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hiện trường vụ đánh bom nhằm vào xe cảnh sát tại Kabul, Afghanistan, ngày 16/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chức Afghanistan ngày 16/1 cho biết 2 tay súng Taliban đã xâm nhập vào một căn cứ của lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và sát hại 12 người.

Theo người đứng đầu huyện Ghorian thuộc tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan, vụ tấn công xảy ra vào đêm 15/1 tại một căn cứ ở huyện này trong lúc các dân quân đang ăn tối. Lực lượng Taliban cũng đã xác nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Trong một vụ việc riêng rẽ, một xe chở cảnh sát đã đâm trúng bom gài đường ở trung tâm thủ đô Kabul khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Trong những tháng gần đây, bạo lực gia tăng mạnh trên khắp Afghanistan, đặc biệt tại thủ đô Kabul với làn sóng tấn công mang chủ đích mới.

Đáng chú ý là các cuộc tấn công này xảy ra ngay cả Taliban đang tiến hành hòa đàm trực tiếp với Chính phủ Afghanistan nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài gần 2 thập kỷ tại quốc gia Nam Á này.

Các cuộc hòa đàm được khởi động từ tháng 9 năm ngoái, sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận tháng 2 cùng năm.

Theo thỏa thuận  này, Mỹ cam kết rút toàn bộ lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan vào giữa năm 2021, trong khi Taliban đưa ra các đảm bảo an ninh và tiến hành hòa đàm với chính quyền Kabul.

Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán, Taliban và chính quyền Afghanistan phát sinh nhiều bất đồng về chương trình nghị sự, khung thảo luận và vấn đề tôn giáo, khiến đàm phán rơi vào bế tắc.

Hôm 5/1 vừa qua, các nhà đàm phán của Chính phủ Afghanistan đã quay trở lại thủ đô Doha của Qatar sau nhiều tuần tạm nghỉ để tham dự vòng đàm phán thứ 2 với Taliban./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết