Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 20:09

Taliban sẽ sớm cho các trẻ em gái trở lại trường học

Taliban ngày 21/9 cho biết, các trẻ em gái Afghanistan sẽ được cho phép trở lại trường học “sớm nhất có thể”, sau khi lực lượng này đối mặt với sự giận dữ về những quy định mới khiến phụ nữ và trẻ em không được tham gia vào các hoạt động công cộng.

Cuối tuần vừa qua, Bộ Giáo dục Afghanistan đã ban hành hướng dẫn, yêu cầu nam giáo viên và học sinh trở lại các trường trung học, nhưng lại không đề cập tới các nữ giáo viên và nữ học sinh.

Các nữ học sinh chuẩn bị vào lớp tại một trường học ở Kabul ngày 15/9/2021. Ảnh: New York Times

Các nữ học sinh chuẩn bị vào lớp tại một trường học ở Kabul ngày 15/9/2021. Ảnh: New York Times

Liên quan tới việc khi nào trẻ em gái được trở lại trường học, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết: “Chúng tôi đang hoàn tất mọi thứ, điều đó sẽ diễn ra sớm nhất có thể”.

Giai đoạn Taliban cai trị Afghanistan từ 1996-2001, phụ nữ gần như bị cấm học tập và làm việc, thậm chí không được ra khỏi nhà nếu không có người thân là nam giới đi cùng.

Sau khi tiếp quản quyền lực, Talibam đã cam kết sẽ là một “phiên bản” khác so với chế độ trước đây.

Mắc dù không được coi trọng trong xã hội, nhưng phụ nữ Afghanistan đã đấu tranh và giành được quyền cơ bản trong 20 năm qua. Họ trở thành nghị sỹ, thẩm phán, phi công, nhân viên cảnh sát, dù chủ yếu ở các thành phố lớn.

Thời chính phủ được Mỹ hậu thuẫn trước đây, hàng trăm nghìn phụ nữ Afghanistan đã tham gia lực lượng lao động, nhiều người trở thành lao động chính sau khi chồng qua đời hoặc bị thương tật trong những năm xung đột./.

VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết