Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 15:51

'Tạm dừng đến trường, không dừng học'

Đó là chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kêu gọi mỗi thầy cô, gia đình và toàn xã hội chung tay, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ học sinh (HS) học tập thuận lợi và đạt hiệu quả. Theo đó, giáo viên (GV), HS trên địa bàn tỉnh đã và đang kết nối để dạy và học mỗi ngày thông qua Internet.

Trần Huỳnh Bảo Trân tự học mỗi ngày
Trần Huỳnh Bảo Trân tự học mỗi ngày

Giáo viên dạy học từ xa

Từ khi HS tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường bắt đầu tạo các bài giảng E-Learning đăng vào kho học liệu của Sở GD&ĐT để HS tự học. Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT có chủ trương “Tạm dừng đến trường, không dừng học” và tinh giảm chương trình học kỳ II, các trường đẩy mạnh công tác dạy học từ xa thông qua kho học liệu, trang web, email, nhóm Zalo, Messenger, Facebook,… Theo đó, mỗi trường, mỗi GV có một phương pháp tiếp cận và cung cấp kiến thức cho HS riêng.

Trường THPT Tân An (TP.Tân An) phân công các tổ bộ môn soạn bài giảng E-Learning cho các khối lớp. Các bài giảng lý thuyết được soạn theo chuyên đề mỗi chương. Sau phần lý thuyết là bài tập vận dụng, bài tập mở rộng kiến thức và bài kiểm tra lấy điểm miệng, điểm 15 phút. Ngoài đăng lên kho học liệu, GV chủ nhiệm còn chịu trách nhiệm gửi cho HS thông qua email của lớp, nhóm Zalo,… và bảo đảm tất cả HS đều nhận được nội dung học và ôn tập.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Văn Thân cho biết: “Ngoài soạn bài giảng E-Learning cho HS toàn trường, trường còn soạn riêng tài liệu học tập cho HS yếu. GV dạy online để hướng dẫn, động viên, giúp đỡ những đối tượng HS này, giúp các em không hụt kiến thức trong thời gian tạm nghỉ và dần tiến bộ trong học tập. Riêng HS giỏi, trường soạn riêng tài liệu để phục vụ các em tự học để nâng cao kiến thức”.

Bên cạnh chủ động dạy học online và cung cấp bài giảng, tài liệu cho HS, trường còn giới thiệu các em nhiều địa chỉ học tập tin cậy khác. Đặc biệt, HS được cung cấp lịch dạy học trên các kênh truyền hình để tự học tại nhà. Trong quá trình học tập, HS có thể trao đổi, gửi câu hỏi thắc mắc cho GV bộ môn bất kỳ lúc nào.

Tại Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường), GV cũng đã và đang nỗ lực để HS tiếp tục ôn kiến thức cũ, học kiến thức mới trong thời gian tạm nghỉ, giúp việc học của các em không bị gián đoạn, đặc biệt là HS lớp 12. GV tận dụng các phương tiện công nghệ thông tin để chuyển tải bài giảng đến HS. Theo đó, GV cung cấp cho HS các đường link để các em tiếp xúc các bài giảng E-Learning mà GV soạn phù hợp với trình độ của các em. Đồng thời, GV còn thành lập các nhóm học tập, tạo địa chỉ chung trên Gmail, Facebook, Zalo,… từ đó, gửi bài tập và hướng dẫn làm bài vào đó, ấn định thời gian nộp bài; các em tải xuống và làm; sau đó GV xem xét và sửa chữa.

Ngoài học offline, GV còn dạy online cho HS. Thầy Hồ Đắc Chí - GV môn Tiếng Anh, Trường THPT Kiến Tường, chia sẻ: “Hầu hết HS có điện thoại thông minh. Chúng tôi giảng dạy trực tuyến và sử dụng chức năng tương tác bằng video call của các phần mềm phổ biến hiện nay để giảng dạy. Phương pháp này khá thú vị và sống động giống như đang học trên lớp”.

Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên theo sát, nhắc nhở và khích lệ HS tham gia học trực tuyến các chương trình trên mọi phương tiện thông tin đại chúng để có thêm nhiều lựa chọn chương trình học tập phù hợp với bản thân. 

Trần Quốc Cường duy trì thói quen học tập như đang đi học ở trường
Trần Quốc Cường duy trì thói quen học tập như đang đi học ở trường

Học sinh phát huy tinh thần tự học

Được nhà trường thường xuyên động viên, nhắc nhở, đặc biệt là có nguồn tài liệu phục vụ học tập phong phú, HS phát huy được tinh thần tự học trong thời gian tạm nghỉ, không để mất kiến thức khi trở lại trường.

Từ khi tạm nghỉ, Trần Quốc Cường - HS lớp 10A16, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), vẫn duy trì thói quen học tập như đang học ở trường. Cường học bài mới trên kho học liệu của Sở GD&ĐT và các bài giảng của các GV uy tín trên Youtube. Có được kiến thức lý thuyết, Cường vận dụng làm bài tập và tìm hiểu thêm kiến thức, bài tập nâng cao ở những môn học yêu thích. 
Cường tâm sự: “Em duy trì việc tự học ở nhà từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Buổi sáng, em học từ 8 giờ 30 đến khoảng 10 giờ, tùy bài tập khó, dễ. Buổi chiều, em giữ thói quen như học tại lớp từ 13 giờ đến 16 giờ 30 phút. Em tập trung nhiều vào các môn tự nhiên, Văn, Tiếng Anh. Theo đó, em ôn kiến thức cũ, học kiến thức mới và giải nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Các môn xã hội, em đọc lý thuyết là chủ yếu. Em nghĩ tự học đạt hiệu quả không khó, quan trọng là mình quản lý được thời gian tự học khoa học và có tính kỷ luật với bản thân”.

Không để bản thân hụt kiến thức trong thời gian tạm nghỉ, Trần Huỳnh Bảo Trân - HS lớp 9/1, Trường THCS Thanh Phú Long (huyện Châu Thành), phát huy tinh thần tự học của bản thân. Như nhiều HS khác, Trân duy trì thói quen học tập mỗi ngày với việc ôn kiến thức cũ, học bài mới, làm bài tập. Trân thổ lộ: “Em không quá tạo áp lực cho bản thân trong quá trình tự học. Thay vào đó, em đặt ra cho mình thời gian biểu học tập vừa sức, thoải mái để đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Hiện em đang học và giải bài tập do giáo viên cung cấp, đồng thời tìm hiểu thêm những kiến thức mới trên Internet. Ngoài ra, em cũng dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và đọc sách”.

Dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học, giáo viên, HS đã và đang nỗ lực từng ngày để khắc phục những khó khăn trước mắt, duy trì việc dạy và học./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết