Tiếng Việt | English

01/04/2019 - 17:36

Tấm lòng một ni sư

“Thương người, hết lòng giúp đỡ những mảnh đời khó khăn của nhiều người khi tiếp xúc với ni sư Thích nữ Diệu Nguyên (Phước Vạn tự, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An).

Sư cô Thích nữ Diệu Nguyên tặng quà cho người nghèo

Sư cô Thích nữ Diệu Nguyên tặng quà cho người nghèo

Chúng tôi đến thăm Phước Vạn tự vào một buổi sáng sớm. Đó là ngôi chùa nhỏ với khói hương nghi ngút ẩn sau tán cây xanh mát, khiến người ta cảm thấy như lạc vào cõi tiên, tâm hồn thư giãn, nhẹ nhàng hơn. Ngồi bên ly trà nóng, ni sư Thích nữ Diệu Nguyên giọng trầm ấm trải lòng cho chúng tôi nghe về những chuyến làm từ thiện. Ni sư chia sẻ: “Khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, trong tâm tư tôi không khỏi day dứt. Chính vì thế, dù nhà chùa còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng giúp đỡ những hoàn cảnh ấy”.

Những năm qua, ni sư giúp đỡ rất nhiều mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống như trẻ khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người già neo đơn,... Cụ thể, năm 2018, ni sư vận động phật tử, mạnh thường quân tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo nhân các dịp lễ, tết; xây tặng 8 nhà tình thương, bình quân mỗi căn trị giá trên 40 triệu đồng; hàng tháng tặng gạo và nhu yếu phẩm cho 4 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; trợ cấp cho 2 trẻ em khuyết tật, mỗi em 500.000 đồng/tháng;... Chị Bùi Thị Kim Loan, ngụ xã Phước Đông, tâm sự: “Gia đình tôi vừa được ni sư Diệu Nguyên hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà tình thương. Căn nhà này là mơ ước của gia đình tôi nhiều năm qua. Hàng tháng, ni sư còn tặng gạo, nhu yếu phẩm giúp gia đình giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống”. Được biết, gia đình chị Loan thuộc diện hộ nghèo của xã, có 2 người con bị bệnh kém phát triển. Do đó, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, mạnh thường quân là động lực giúp gia đình chị vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ni sư Diệu Nguyên cho biết thêm: “Cuộc sống còn nhiều cảnh ngộ đáng thương lắm, tôi chỉ lo không giúp được hết. Giúp người cũng chính là giúp mình, người ta bớt khổ thì tâm mình cũng thanh thản hơn”. Một điều đáng quý khác ở ni sư là sẵn sàng cứu vớt những số phận không may bị bỏ rơi trước cổng chùa. Hôm chúng tôi đến thăm và đang trò chuyện với ni sư thì một đứa trẻ tầm 7 tháng tuổi bò lại ngồi vào lòng ni sư. Hỏi ra mới biết, đây là đứa trẻ bị bỏ rơi ở trước cổng chùa và được ni sư nhận nuôi dưỡng. Nhờ bàn tay chăm sóc, nuôi nấng của ni sư mà cháu bé khỏe mạnh, bụ bẫm và xinh xắn.

Sư cô Thích nữ Diệu Nguyên cùng nhà tài trợ trao nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn

Sư cô Thích nữ Diệu Nguyên cùng nhà tài trợ trao nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ giúp đỡ người nghèo, ni sư còn chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng cầu giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Từ đầu năm 2019 đến nay, ni sư vận động phật tử, mạnh thường quân xây dựng 3 cây cầu giao thông nông thôn, mỗi cây cầu trị giá 150 triệu đồng. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cần Đước - Trần Thị Phượng cho biết: “Hơn 3 năm nay, ni sư Diệu Nguyên luôn đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ huyện làm tốt các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn”.

Với tấm lòng nhân ái, ni sư Thích nữ Diệu Nguyên như một đóa sen thơm ngát giữa đời thường. Và tấm gương ấy góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn, hướng con người đến chân, thiện, mỹ./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết