Tiếng Việt | English

30/07/2020 - 09:17

Tân An: Những công trình nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020

Những con đường được trải nhựa phẳng phiu, xây dựng bờ kè, nhiều cây cầu bêtông được sửa chữa, xây mới,... không những kết nối không gian địa lý mà còn mang đến cho thành phố diện mạo mới. Đây cũng là những công trình ý nghĩa của Đảng bộ TP.Tân An, tỉnh Long An trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Công viên phường 2 giai đoạn 1

Công viên phường 2 giai đoạn 1

1. Nghị quyết (NQ) Đại hội (ĐH) Đảng bộ TP.Tân An lần thứ X đề ra 2 công trình trọng điểm: Kè kênh Vành đai (phường 3) và Công viên phường 2 (giai đoạn 1). Đây là những công trình góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Công viên phường 2 có tổng mức đầu tư trên 46 tỉ đồng, xây dựng trên diện tích hơn 5.700m2, gồm các hạng mục: Lối đi bộ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục khác theo thiết kế. Đến nay, Công viên phường 2 đã hoàn thành giai đoạn 1.

Theo Bí thư Thành ủy - Trần Kim Lân, Công viên phường 2 được quy hoạch từ mũi tàu - đường Hoàng Hoa Thám đến giáp ranh đường Nguyễn Huệ. Công trình này không chỉ nặng về vốn mà việc vận động giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, công viên hoàn thành là một nỗ lực rất lớn của thành phố.

Kè kênh Vành đai hoàn thành

Kè kênh Vành đai hoàn thành

2. Công trình kè kênh Vành đai có chiều dài trên 2,2km không chỉ là công trình trọng điểm mà còn là công trình chào mừng ĐH thành phố lần thứ XI.

Công trình bao gồm nhiều hạng mục, trong đó có ổn định mái đường cặp 2 bờ kênh, xây dựng vỉa hè, hệ thống thoát nước, bồn hoa, xây cầu dân sinh tại vị trí cầu dân sinh hiện có, lắp đặt đèn chiếu sáng trang trí ở 2 bên bờ kè,... Công trình này chia thành 2 dự án (DA). DA đầu tư xây dựng kè kênh Vành đai đoạn từ đường Nguyễn Thông đến sông Vàm Cỏ Tây, có chiều dài 830m, được khởi công xây dựng từ tháng 7-2018 với mức đầu tư trên 42 tỉ đồng và đã hoàn thành. DA bờ kè kênh Vành đai, đoạn giáp ranh từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đập Bảo Định có chiều dài khoảng 1.300m, có tổng mức đầu tư hơn 61 tỉ đồng. DA này gần hoàn thiện.

Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết: Việc xây dựng bờ kè kênh Vành đai nhằm tạo dòng chảy thông thoáng để thoát nước mưa và nước thải đô thị. Đồng thời, DA này giúp giữ diện tích mặt nước trong khu vực nội thành, cải thiện độ ẩm không khí, nhất là những tháng mùa khô. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị, một trong những điều kiện đưa TP.Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Ngoài ra, công trình cũng tạo mặt bằng công viên bờ kè,... Đây là nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân khu vực.

Ông Trần Văn Thiều - người dân phường 3, chia sẻ, việc xây dựng kè kênh Vành đai góp phần tạo diện mạo mới cho thành phố. Công trình hoàn thành cũng tạo điều kiện cho người dân có nơi luyện tập thể dục - thể thao,...

 Công trình cầu Đúc Tân An

 Công trình cầu Đúc Tân An

3. Ngày 09/9/2017, cầu Đúc Tân An được khánh thành sau 18 tháng thi công. Cầu Đúc cũ được xây dựng từ rất lâu và xuống cấp, hư hỏng nặng nên không bảo đảm độ an toàn lưu thông.

Cầu Đúc mới bắc qua sông Bảo Định, thuộc đường Nguyễn Trung Trực nối phường 1 và phường 2. Cầu có tổng chiều dài 89,1m với 2 làn xe hỗn hợp, mỗi làn rộng 4,5m, tổng giá trị xây lắp 24 tỉ đồng. Cầu có lề bộ hành với mỗi lề rộng 2,25m, tổng bề rộng mặt cắt ngang đoạn trên cầu là 14,20m. Nhịp cầu sử dụng kết cấu dầm bêtông dự ứng lực không giới hạn tải trọng (HL 93). Sau khi cây cầu hoàn thành, những người dân buôn bán ở khu vực hai bên đầu cầu vui mừng vì việc làm ăn, buôn bán sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Công trình cầu Đúc hoàn thành không chỉ giúp việc đi lại của người dân dễ dàng mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo cảnh quan hiện đại, văn minh cho thành phố và khu vực xung quanh. Đây là công trình đánh dấu bước phát triển trong quá trình đầu tư xây dựng và phát triển TP.Tân An tiến đến thành phố đô thị loại II.

Bên cạnh đó, thành phố cũng được Trung ương đầu tư những công trình giao thông. Tiêu biểu phải kể đến cầu Tân An 2 vừa được thông xe cách đây hơn 1 tháng. Cầu Tân An 2 bắc qua sông Vàm Cỏ Tây được thông xe sáng 07-6-2020, sau 8 tháng thi công, góp phần giảm kẹt xe vào dịp lễ, tết do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư. Theo đó, cầu Tân An 2 cách cầu hiện hữu khoảng 10m, nối địa bàn phường 2 và phường 5 (TP.Tân An). Tổng chiều dài thi công trên 1.000m, trong đó phần cầu hơn 300m, rộng 8m với 2 làn xe, kinh phí 110 tỉ đồng. Cầu mới nằm trong DA tín dụng ngành Giao thông Vận tải nhằm cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỉ đồng bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1

Mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1

Ngoài ra, cầu Tân An trên tuyến tránh cũng hoàn thành vào cuối năm 2019. Cầu mới trên tuyến tránh dài hơn 410m, rộng 12m, kinh phí đầu tư hơn 164 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên

Hiện nay, người dân từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM ngang TP.Tân An sẽ qua 4 cây cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, gồm: Tân An 1, cầu Tân An 2 và 2 cầu trên tuyến tránh Tân An. Cầu Tân An 1 dài trên 200m, rộng 8m, 2 làn xe đã được sửa chữa nhiều lần do xuống cấp, nhỏ, hẹp nên thường ùn tắc vào dịp lễ, tết. Vì vậy, việc xây dựng cầu Tân An 2 sẽ xóa bỏ được các điểm nghẽn ùn tắc và an toàn giao thông, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông từ TP.HCM đến Đồng bằng sông Cửu Long cũng như kết nối được các vùng xa, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Tân An nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Ngoài những công trình trên, nhiệm kỳ qua, trên địa bàn thành phố cũng được mở rộng tuyến tránh QL 1, QL62, đoạn Hùng Vương đến cao tốc,… Song song đó, nhân dịp ĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XI, các phòng, ban, đơn vị, xã, phường còn tổ chức nhiều công trình chào mừng. Hầu hết là chỉnh trang đô thị, xây dựng cầu, đường, nhà tình thương, Đại đoàn kết, gắn với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Cầu Tân An 2 được xây dựng kế cầu Tân An 1 và thông xe hơn 1 tháng trước

Cầu Tân An 2 được xây dựng kế cầu Tân An 1 và thông xe hơn 1 tháng trước

Ngoài những công trình, thời gian qua, thành phố còn nỗ lực vận động công tác giải phóng mặt bằng đối với DA đường Vành đai, công trình trọng điểm của NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X. DA góp phần rất lớn trong việc phát triển KT-XH địa phương. Dự kiến, đường Vành đai khi hoàn thành sẽ giảm bớt áp lực trên các tuyến: QL1, tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An và trục đường Hùng Vương, chuyển hướng lưu thông vận tải ra các vùng ngoại thành. Từ đó, góp phần giảm thiểu tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông xảy ra vào các dịp lễ, tết; tạo trục giao thông liên hoàn thông suốt nối liền các khu đô thị trung tâm thành phố với khu đô thị phía Bắc và phía Nam,…/.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết