Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 23:00

Tân Ân về đích nông thôn mới nâng cao

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã về đích nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Diện mạo nông thôn đổi thay

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, xã Tân Ân tiếp tục được huyện chọn để xây dựng xã NTMNC. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay, xã đã hoàn thành 5 tiêu chí với 23 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí xã NTMNC.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn xã được mở rộng, thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương. Đường được nhựa hóa 100%, bảo đảm hoạt động lưu thông và trao đổi hàng hóa của người dân.

Đặc biệt, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện nhựa hóa, bêtông hóa các tuyến giao thông trục ấp với chiều dài trên 13km.

Ông Trần Văn Bé (ấp 2A, xã Tân Ân) cho biết: “Chương trình xây dựng NTM đã góp phần giúp cho diện mạo địa phương thay đổi nhiều. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

Là xã thuần nông, vì vậy, nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và bền vững, xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng thị trường gắn ứng dụng khoa học - công nghệ mới, phát triển các hình thức sản xuất tập thể thành chuỗi sản xuất hàng hóa.

Hiện xã có mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao và 1 hợp tác xã nông nghiệp thực hiện liên kết sản xuất theo “Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Long An đến năm 2025”. Ông Nguyễn Văn Cường (ấp 3, xã Tân Ân) chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi tôm đã hơn 20 năm. Trước đây, gia đình tôi sản xuất theo kiểu truyền thống và bán cho thương lái nên lợi nhuận rất bấp bênh.

Từ khi tham gia vào hợp tác xã và chuyển đổi sang nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao thì dịch bệnh trên tôm ít xuất hiện hơn, đầu ra của tôm cũng ổn định, không còn phụ thuộc nhiều vào thương lái nữa”.

Bên cạnh đó, các tiêu chí như xây dựng cảnh quan, môi trường, văn hóa, nước sạch, an ninh, trật tự, hành chính công,... cũng được xã chú trọng thực hiện.

Tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Ân - Nguyễn Thị Tuyết Sương, từ những kết quả đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tập trung thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; quyết tâm tạo đột phá về bộ mặt nông thôn, đáp ứng tốt hơn nữa mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, mức hưởng thụ và sự hài lòng của người dân. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực xây dựng cuộc sống chất lượng, văn minh, an toàn và phát triển bền vững.

Địa phương xây dựng các công trình đường giao thông thủy lợi nội đồng phục vụ vùng trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Theo đó, xã quyết tâm duy trì, nâng chất 19 tiêu chí NTM và 5 tiêu chí NTMNC. Để làm được điều này, xã sẽ thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý cấp cơ sở.

Đồng thời, tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về xây dựng NTM của các cấp nhằm động viên, huy động nội lực, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự đồng thuận trong nhân dân, với phương châm lấy sức dân để lo cho dân trong tiến trình duy trì và nâng chất các tiêu chí.

“Từ khi phát động phong trào xây dựng NTMNC, xã đã huy động trên 44 tỉ đồng để thực hiện các công trình cơ bản. Trong đó, có nguồn vốn ngân sách và đặc biệt là sự đóng góp công sức, kinh phí của người dân với số tiền trên 7,5 tỉ đồng.

Chính sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên và đồng thuận của người dân đã góp phần giúp diện mạo địa phương đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện rõ rệt” - bà Sương cho biết thêm.

Về xã Tân Ân hôm nay, chúng ta sẽ được đi trên những con đường còn xanh màu nhựa mới, những tuyến đê dài thẳng tắp chạy xuyên qua giữa cánh đồng, hàng cây và âm thanh rộn ràng mừng một cuộc sống mới. Vùng đất nghèo khó ngày nào, giờ đây đã đổi thay, khoác lên mình màu của ấm no, hạnh phúc.

Có thể nói, những sự đổi thay đáng tự hào hôm nay đã chứng minh được giá trị to lớn của chương trình xây dựng NTM và NTMNC. Đồng thời, đây cũng là nền tảng vững chắc để xã Tân Ân nói riêng và toàn huyện Cần Đước nói chung tiếp tục đón thêm những mùa xuân thắng lợi trên chặng đường xây dựng NTM, NTMNC./.

Bùi Tùng - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết