Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 10:19

Tân Bình: Nhiều “nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới

Tiêu chí hộ nghèo cũng là nỗi lo của Tân Bình hiện nay. Toàn xã hiện có 100 hộ nghèo (chiếm 10%) và 154 hộ cận nghèo. Hầu hết đều là người già, không đủ sức khỏe để lao động hoặc không có đất sản xuất nên khó có thể thoát nghèo.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng đến nay, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chỉ mới hoàn thành 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để đạt 10 tiêu chí còn lại, xã phải tháo gỡ nhiều “nút thắt”: Tỷ lệ hộ nghèo cao, tốc độ phát triển kinh tế còn chậm, kết cấu hạ tầng kém, chưa đồng bộ,...

Bí thư Đảng ủy xã - Trần Thanh Hiền cho biết: “Trong 10 tiêu chí chưa đạt, giao thông và trường học là 2 tiêu chí khó hoàn thành nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên. Hiện, xã có 3 trường học (Mẫu giáo, Tiểu học và THCS Tân Bình) nhưng còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhất là các phòng chức năng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trên địa bàn”.

Ngoài ra, toàn xã hiện còn gần 40 cầu giao thông nông thôn có bề ngang chỉ vừa đủ cho xe máy lưu thông nên cần được mở rộng, nâng cấp và xây dựng kiên cố. Bên cạnh đó, phần lớn tuyến đường trục ấp còn là đường đá đỏ hoặc trải đá một phần, chỉ cơ bản bảo đảm việc đi lại của người dân, chưa tạo thuận lợi trong sản xuất, phát triển kinh tế.

Cầu giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp với sự đóng góp của người dân

Cầu giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp với sự đóng góp của người dân

Ông Nguyễn Văn Cứng (SN 1965), ngụ ấp Xóm Than, bộc bạch: “Mấy năm nay, nhờ có chương trình XDNTM mà đường sá từng bước được đầu tư mở rộng, nâng cấp, việc đi lại ngày càng thuận tiện hơn, người dân ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, vì là đường đá đỏ nên mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì sình lầy, một số cầu giao thông nông thôn còn nhỏ hẹp, xe ôtô vận chuyển hàng hóa, nông sản chưa lưu thông được”.

Nguồn vốn đầu tư ít, chưa tương xứng với nhu cầu; sức đóng góp của người dân còn hạn chế là nguyên nhân chính khiến việc xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn xã gặp khó khăn. Năm 2017, xã được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư 12 công trình xây dựng cơ bản, với tổng số tiền trên 9 tỉ đồng (người dân đóng góp 1,5 tỉ đồng). Đó là các công trình: Rải đá lộ bờ Đông kênh 12; xây dựng cầu kênh 1000 Đông và cầu kênh 2000 Đông bờ Bắc kênh Trung ương; sửa chữa cầu Vợi - Tuyến dân cư vượt lũ 5000; nạo vét, sửa đê kênh Hiệp Thành 2; nạo vét kênh hậu ấp Cà Nhíp;... Đến nay, các công trình này cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Tiêu chí hộ nghèo cũng là nỗi lo của Tân Bình hiện nay. Toàn xã hiện có 100 hộ nghèo (chiếm 10%) và 154 hộ cận nghèo. Hầu hết đều là người già, không đủ sức khỏe để lao động hoặc không có đất sản xuất nên khó có thể thoát nghèo.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM, Tân Bình chủ động thực hiện các tiêu chí mà địa phương có thể thực hiện. Các tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn, xã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia thực hiện. “Xã tập trung hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế, quyết tâm để được tỉnh phúc tra công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã vào tháng 3-2018” - ông Trần Thanh Hiền thông tin thêm.

Bên cạnh sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân, Tân Bình rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, góp phần cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, thúc đẩy phát triển KT-XH./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết