Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 20:12

Tân Hòa: Nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

Với xuất phát điểm thấp, đến nay, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chỉ đạt 14/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM). Năm 2019, nhờ được chọn làm điểm Về nguồn của huyện, xã phấn đấu hoàn thành thêm TC giao thông - một trong những TC khó, cần nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa - Trần Văn Soái cho biết: “Khi phát động thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã gặp rất nhiều khó khăn về kết cấu hạ tầng. Trong đó, giao thông nông thôn là TC “đau đầu” nhất vì cần nguồn kinh phí lớn. Do đó, ngay từ đầu, xã xây dựng lộ trình cụ thể, xác định phải tập trung thực hiện tốt TC này, làm nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, phấn đấu đến năm 2021 đạt xã NTM”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Văn Soái, người dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, đời sống chưa cao nên việc huy động sức dân để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn còn hạn chế. Đối với những công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công lao động nhưng nếu đóng góp bằng tiền mặt quá cao thì dù muốn cũng “lực bất tòng tâm”.

Đường giao thông nông thôn được tráng đal theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đường giao thông nông thôn được tráng đal theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Khó khăn là vậy nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được lợi ích, ý nghĩa của chương trình xây dựng xã NTM nên rất đồng lòng, chung sức cùng địa phương thực hiện. Năm 2018 và quí I/2019, nhân dân hiến đất, góp tiền trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng cầu kênh Văn Phòng (ấp Kinh Văn Phòng), trải đá bờ Nam kênh Tân Hòa (ấp Tây Nam), xây dựng cầu từ thiện số 69 (ấp Trung - Tây Nam), trải đá bờ Tây kênh Một (ấp Hòa Thạnh),...

Được biết, cầu kênh Văn Phòng được xây dựng với tổng kinh phí 953 triệu đồng. Đây là một trong những công trình được đầu tư từ nguồn vốn của chương trình Về nguồn, trong đó, nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng. Công trình vừa khánh thành, đưa vào sử dụng từ giữa tháng 4/2019, không chỉ tạo nên bộ mặt khang trang hơn cho địa phương mà còn tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp của người dân.

Ông Nguyễn Hải Minh (SN 1945, ngụ ấp Kinh Văn Phòng) bộc bạch: “Người dân ở đây rất ủng hộ chủ trương xây dựng NTM. Vì vậy, khi địa phương phát động thực hiện thì mọi người đồng tình hưởng ứng ngay. Cũng nhờ có chương trình này mà rất nhiều công trình được đầu tư xây dựng phục vụ tốt hơn cuộc sống người dân. Năm nay, xã được huyện chọn Về nguồn, người dân càng thêm phấn khởi, ra sức đóng góp cùng địa phương thực hiện”.

Theo thống kê, đến nay, toàn xã Tân Hòa có 4 tuyến đường trục ấp với chiều dài 14,3km, đã được cứng hóa 9,9km; đường trục chính nội đồng có 17 tuyến, chiều dài trên 59km nhưng chỉ mới thực hiện được 13km. Nhằm phấn đấu đạt thêm TC giao thông trong năm 2019, xã triển khai nâng cấp 4 tuyến đường, trong đó tráng đal 3 tuyến và 1 tuyến trải đá, hiện nay đã khảo sát và tiến hành họp dân xong.

Bên cạnh đó, xã cũng đầu tư xây mới 7 công trình cầu giao thông nông thôn gồm: Cầu Trần Công Vịnh, cầu qua cụm dân cư, cầu kênh 1000 Nam, cầu kênh Văn Phòng, cầu bắc qua Bia tưởng niệm Đồng 41, cầu kênh Hậu phía Đông kênh Cà Nhíp và cầu bắc qua kênh Ba Mới. “Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình Về nguồn thì địa phương rất khó thực hiện được những công trình này” - ông Trần Văn Soái khẳng định.

Với quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là “đòn bẩy” từ chương trình Về nguồn, tin rằng Tân Hòa sẽ về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết