Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 04:43

Tân Hưng chủ động phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo Châu Phi, nhất là một số huyện của tỉnh Đồng Tháp giáp ranh với Long An đã xảy ra ổ dịch, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch tả heo Châu Phi.

Thành lập chốt kiểm dịch phòng, chống dịch tả heo Châu Phi xâm nhập vào địa bàn

Để chủ động phòng, chống dịch tả heo Châu Phi, UBND huyện Tân Hưng thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt đến các xã, thị trấn; triển khai quán triệt nhiệm vụ đến các cơ quan liên quan về các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh, giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào địa bàn huyện.

Đồng thời, kiểm soát hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ heo, sản phẩm heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn, xử lý triệt để không để lây lan ra diện rộng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội, môi trường do dịch bệnh gây ra.

Đồng thời, huyện cũng tổ chức vệ sinh tiêu độc môi trường tại cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các chợ, nơi buôn bán thịt heo và các sản phẩm từ heo trên địa bàn huyện; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn về các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, triệu chứng bệnh tích, cơ chế lây lan,... để người dân chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đặc biệt, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền về việc dịch bệnh tả heo Châu Phi không lây sang người để người dân hiểu, không hoang mang và sử dụng thực phẩm an toàn,...

Kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn

Bên cạnh đó, nhằm chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, các chợ buôn bán thịt, các sản phẩm từ heo để kịp thời phát hiện dịch bệnh và có biện pháp xử lý triệt để, huyện cũng thành lập chốt kiểm dịch tạm thời trên Đường tỉnh 831 (qua địa bàn xã Vĩnh Châu B) và đội tuần tra, kiểm soát thực hiện công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi xâm nhập vào địa bàn huyện.

Riêng đối với các hộ chăn nuôi cần chủ động giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe đàn vật nuôi, khi phát hiện dịch bệnh xảy ra, phải khai báo với chính quyền địa phương, cơ quan Thú y để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan trên diện rộng, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn vật nuôi./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết