Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 09:54

Tân Hưng nỗ lực bảo vệ lúa Thu Đông

Mặc dù chính quyền địa phương huyện Tân Hưng, tỉnh Long An không có chủ trương gieo sạ lúa Thu Đông nhưng nông dân tự phát gieo sạ gần 2.900ha. Do lũ về sớm và cao hơn trung bình nhiều năm nên có một số diện tích lúa Thu Đông bị ảnh hưởng, địa phương đang nỗ lực bảo vệ số diện tích này.

Vỡ đê bao, 22ha lúa bị mất trắng

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Lợi cho biết: Trên địa bàn xã, nông dân tự phát gieo sạ lúa Thu Đông hơn 2.000ha. Những ngày qua, mực nước tăng nhanh làm vỡ ô đê bao khu vực ấp 1 Tháng 5, làm 22ha lúa của nông dân bị thiệt hại hoàn toàn.

Anh Trần Quốc Khánh, ấp 1 Tháng 5, cho biết: Mặc dù địa phương cho gia cố ô đê bao này nhưng do áp lực nước quá lớn nên một đoạn đê bao đã vỡ làm 2,5ha lúa của gia đình còn khoảng 10 ngày nữa mới tới ngày thu hoạch bị thiệt hại.

Ngày 11/9/2018, ô đê bao tại ấp 1 Tháng 5 bị vỡ làm 22ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn

Ngày 11/9/2018, ô đê bao tại ấp 1 Tháng 5 bị vỡ làm 22ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn

Còn bà Nguyễn Kim Tùng, ấp 1 Tháng 5, buồn rầu nói, 3ha lúa chuẩn bị thu hoạch giờ bị nước nhấn chìm hoàn toàn, không thể thu hoạch. Hơn 50 triệu đồng tiền vốn đầu tư cho số diện tích lúa này coi như “đi đứt”.

“Đến thời điểm này, nông dân thu hoạch được 1.600/2.020ha, số diện tích còn lại dự kiến thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 9. Hiện mực nước ngoài kênh cao hơn so với chân ruộng từ 1,8-2m, mặt đê cao hơn mực nước từ 0,3-0,6m. Chúng tôi vận động người dân tổ chức theo dõi, kiểm tra thường xuyên các tuyến đê bao, đồng thời chuẩn bị cây, bao tải phòng trường hợp có sự cố để kịp thời ứng cứu” - ông Nguyễn Văn Lợi cho biết thêm.

Chủ động bảo vệ

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Trần Tấn Tài cho biết: Số diện tích lúa Thu đông tập trung ở xã Vĩnh Châu A (2.020ha), Vĩnh Bửu (733ha), Vĩnh Đại 105ha), Vĩnh Lợi (27ha) đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch được khoảng 1.900/2.885ha, dự kiến đến cuối tháng 9 thu hoạch dứt điểm.

Để bảo vệ số diện tích lúa này, huyện triển khai gia cố 26 tuyến đê, nâng cao trình đê từ 2,5m lên 3,2m, kết hợp mở rộng mặt đê bình quân khoảng 1m, chiều dài hơn 63km, kinh phí thực hiện gần 18 tỉ đồng, bảo vệ được khoảng 2.677ha.

UBND huyện Tân Hưng chỉ đạo các xã có diện tích lúa Thu Đông vận động người dân hiến đất gia cố nâng cao bờ đê để bảo vệ và tiếp tục theo dõi diễn biến lũ để có phương án ứng phó kịp thời các tình huống phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Vận động người dân thay phiên tuần tra đê và chuẩn bị cây, bao tải để sẵn sàng xử lý khi nước rò rỉ gây vỡ đê. Riêng đối với diện tích lúa trong giai đoạn chín, người dân tập trung thu hoạch với phương châm lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích