Tiếng Việt | English

02/03/2021 - 08:54

Tân Hưng: Thu ngân sách đầu năm đạt 100,5% dự toán

Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 được triển khai thực hiện trong bối cảnh địa phương chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song với nỗ lực, quyết tâm cao của ngành Thuế cùng sự phối hợp tốt từ các cơ quan, đơn vị và ý thức về nghĩa vụ của người nộp thuế, trong gần 2 tháng đầu năm 2021, huyện Tân Hưng thu NSNN đạt 100,5% dự toán thu cả năm.

Cơ quan thuế luôn tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế

Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Lê Lâm Hồng cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm, đơn vị theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN hàng tuần; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khoản thu, tập trung vào những khoản thu lớn còn nợ đọng, có phương án xử lý, chỉ đạo, điều hành kịp thời; lên kế hoạch dự báo thu hàng tháng, hàng quí sát đúng với thực tế phát sinh.

Các đội nghiệp vụ của Chi cục Thuế khu vực Vĩnh Hưng - Tân Hưng tại bộ phận “một cửa” tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nâng cao chất lượng việc kê khai nộp thuế, đôn đốc doanh nghiệp nộp NSNN sát với thực tế phát sinh, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai, nộp thuế. Trên cơ sở phân tích rủi ro, áp dụng các kỹ năng kiểm tra phù hợp với từng đối tượng, từng ngành nghề tập trung nguồn lực cho công tác kiểm tra thuế, chống thất thu, gian lận thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế doanh nghiệp nhiều năm chưa kiểm tra,... Đồng thời, tăng cường chống thất thu đối với hộ, cá nhân kinh doanh khoán thuế, trong đó chú trọng các lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, kim khí điện máy,... Về phía tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế, thông qua công tác tuyên truyền, người nộp thuế hiểu được những quy định về thuế, quyền và nghĩa vụ của mình khi có phát sinh thuế, đại đa số người nộp thuế đều thực hiện khai và nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn.

Với những nỗ lực đó, gần 2 tháng đầu năm 2021, huyện Tân Hưng thu NSNN được trên 83.781.000.000 đồng, vượt 0,5% dự toán thu tỉnh giao cả năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là thu tiền sử dụng đất với 76.525.000.000 đồng, đạt 191,3% dự toán thu. Các khoản thu đạt cao khác có: Thuế thu nhập doanh nghiệp với 99,5%, thuế môn bài với 80,8%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với 64%.

Nguồn thu thuế sử dụng đất của huyện Tân Hưng đã đạt 191,3% dự toán thu

Mặc dù về tổng thể, đến thời điểm này, huyện Tân Hưng đã thu vượt dự toán tỉnh giao nhưng chỉ có một khoản thuế vượt rất cao là thu tiền sử dụng đất, các khoản còn lại tương đương và cao hơn không nhiều so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, Chi cục Thuế khu vực Vĩnh Hưng - Tân Hưng xác định là không buông lơi mà sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp thu để phấn đấu đến cuối năm, các khoản thu đều đạt và vượt dự toán, hoàn thành cả 3 chỉ tiêu về số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, số chứng từ nộp thuế điện tử, số tiền thuế thu được trên địa bàn quản lý.

Để thực hiện được điều này, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Lê Lâm Hồng cho biết: Đối với địa bàn huyện Tân Hưng, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn, làm rõ những khoản thu còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng, đề ra giải pháp cụ thể để kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện; tăng cường các biện pháp quản lý, khai thác tăng thu đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh vận tải, xây dựng dân dụng và thu phí, lệ phí. Đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát mã số thuế, nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, cụ thể hàng tháng phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện rà soát, đối chiếu số cấp phép cho hộ, cá nhân mới kinh doanh để đôn đốc kịp thời các hộ đăng ký thuế và đưa vào lập bộ thuế theo quy định. Tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế, trong đó chú trọng đến các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Tổ chức đôn đốc thu nộp kịp thời số thuế phát sinh, tăng cường đôn đốc thu nợ, kiên quyết xử lý các khoản nợ dây dưa, tồn đọng, với các giải pháp quyết liệt trong quản lý thu hồi nợ đọng. Xây dựng phương án phân công từ Ban lãnh đạo Chi cục, đội trưởng các đội có liên quan đến công chức chịu trách nhiệm cụ thể về số nợ thuế phải thu, tính đến ngày 30/12/2021.

Được biết, năm 2020, Tân Hưng thu NSNN được 145.320.000.000 đồng, đạt 201% so với dự toán tỉnh, 164,3% so với dự toán huyện. Nếu trừ khoản thu tiền sử dụng đất 52.376.000.000 đồng thì Tân Hưng thu NSNN vẫn vượt, với 124% so dự toán tỉnh và 120,6% so dự toán huyện./.

Thành Nhân

Chia sẻ bài viết