Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 14:01

Tân Lân: Dân vận khéo trong bảo vệ môi trường

Là địa phương sản xuất nông nghiệp với hơn 100 trang trại, gia trại chăn nuôi gà, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng cần được củng cố thường xuyên để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề “nóng” không chỉ ở thành thị mà còn ở cả khu vực nông thôn hiện nay. Riêng tại Tân Lân, môi trường cũng là một trong những vấn đề bức thiết được đặt lên hàng đầu bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, để làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân. “Do đó, thời gian qua, Đảng ủy giao khối vận phân công các thành viên tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác BVMT. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, gắn với thực tế tại địa phương, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia thực hiện” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Văn Hoàng cho biết.

Các tuyến đường nông thôn được dọn vệ sinh thường xuyên và trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Các tuyến đường nông thôn được dọn vệ sinh thường xuyên và trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Để thực hiện hiệu quả việc BVMT, ngoài tuyên truyền, vận động thông qua cuộc họp của xã, ấp và chi, tổ hội, ban ấp, thành viên các hội, đoàn thể còn thường xuyên tổ chức kiểm tra và tuyên truyền tại nhà dân. Tiêu biểu, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên thực hiện mô hình 5 không, 3 sạch, (không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), với sự tham gia của 1.741 hội viên, góp phần rất lớn trong thực hiện tiêu chí môi trường của địa phương. Hay như Hội Cựu chiến binh xã với mô hình tự quản đường giao thông nông thôn, vận động hội viên và nhân dân trồng cây xanh, tổ chức ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,...

Trở lại Tân Lân những ngày này, chúng tôi nhận thấy cảnh quan môi trường được cải thiện rõ rệt so với trước đây. Trên các tuyến đường, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi mà rác thải được thu gom và để đúng nơi quy định để xe lấy rác đem đi xử lý. Dọc 2 bên vỉa hè là hàng cây xanh mát, được chăm sóc và cắt tỉa cẩn thận. Ông Nguyễn Thanh Tuyền - Trưởng ấp Nhà Trường, vui mừng thông tin: “Toàn ấp hiện có 212 hộ dân, chủ yếu sản xuất lúa và chăn nuôi gà nhưng thời gian qua, không có trường hợp nào bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường. Rác thải sinh hoạt cũng được người dân thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Sau khi được vận động, tuyên truyền, người dân dần thay đổi cách ứng xử với môi trường sống, ý thức BVMT ngày càng nâng lên”.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác BVMT ở Tân Lân đã tác động tích cực đến người dân. Qua đó, người dân chủ động tham gia cùng với địa phương giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích