Tiếng Việt | English

14/12/2015 - 16:59

Tân Ninh trên đường về đích xã nông thôn mới

Khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An mới đạt 6/19 tiêu chí, thu nhập đầu người là 20 triệu đồng/người/năm. Đến nay, Tân Ninh hoàn thành 14/19 tiêu chí, nâng thu nhập bình quân lên 31 triệu đồng/người/năm. Theo lộ trình, xã phấn đấu hoàn tất 19/19 tiêu chí vào cuối năm nay.


Sau khi trường mầm non được xây dựng xong, các em sẽ có thêm không gian sinh hoạt, vui chơi thoải mái hơn (Trong ảnh: Giờ ăn trưa của trẻ tại trường)

Tính đến thời điểm này, Tân Ninh còn 5 tiêu chí: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở và y tế chưa đạt. Hầu hết các tiêu chí đều đang trong giai đoạn hoàn tất. Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Tân Ninh đang xây dựng thêm 6 phòng chức năng. Khi các phòng đưa vào sử dụng sẽ giúp Tân Ninh hoàn thành tiêu chí trường học.

Hiệu phó Trường Mầm non Tân Ninh – Trần Thị Thâm cho biết: “Những năm gần đây, trường được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng và nâng cấp. Hiện các phòng chức năng đang được xây dựng. Trẻ sẽ có thêm không gian cho hoạt động vui chơi”. Trường Mầm non Tân Ninh hiện đang tổ chức học bán trú, có bếp ăn tại trường cho các em. Việc đầu tư xây dựng thêm phòng chức năng đã giúp không gian vui chơi, học tập của các em an toàn, thoải mái hơn. Từ đó, nâng tổng số trường đạt chuẩn tại Tân Ninh lên 3/4 trường, đạt tiêu chí về trường học.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành tới thời điểm hiện tại, đồng thời vạch ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Đối với tiêu chí giao thông, với sự hỗ trợ của cấp trên, được ứng trước nguồn vốn, Tân Ninh đang ráo riết thi công hoàn tất các tuyến đường còn lại. Xác định địa phương còn nhiều hộ khó khăn, xã luôn tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ các hộ chính sách, hộ khó khăn xây và sửa chữa nhà. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn tổ chức các tổ vận động đến trực tiếp hộ gia đình đã đạt “2 cứng” vận động tiếp tục nâng cấp nhà đạt tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh – Nguyễn Văn Thắng nói: “Từ đây đến cuối năm, với sự quyết tâm của toàn thể chính quyền và nhân dân tôi nghĩ có thể hoàn tất tiêu chí nhà ở. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động người dân nhằm hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa Tân Ninh trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2015”.

Xã chú trọng đặc biệt đến công tác tuyên truyền, vận động. Đó là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất được Tân Ninh xác định đến thời điểm này. Ngoài việc vận động thông qua các cuộc họp dân, các tổ chức, đoàn thể, Tân Ninh còn thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin đại chúng. Đài truyền thanh xã là kênh phục vụ đắc lực cho việc đưa các chủ trương, chính sách đến với người dân. Đồng thời, qua đây biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong đóng góp xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được Tân Ninh triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức. Nhờ vậy, người dân và cả hệ thống chính trị nắm rõ được nội dung cũng như mục đích của việc xây dựng nông thôn mới, chủ động tham gia đóng góp, tuyên truyền.

Nói về nhận thức của người dân sau thời gian tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh - Nguyễn Văn Thắng nhận xét: “Trước đây, công tác tuyên truyền cho người dân chưa được chú trọng và có nhiều hạn chế, nhưng 2 năm trở lại đây, khi tăng cường tuyên truyền, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. UBND xã cùng các đoàn thể luôn chủ trương công khai, minh bạch thông tin. Đồng thời, xã giao nhiệm vụ vận động, tuyên truyền cho từng cá nhân thành viên ban chỉ đạo. Chịu trách nhiệm trực tiếp từng khu vực, các thành viên sẽ đưa thông tin đến ấp và người dân nhanh chóng, sâu sát hơn”.

Cả đời gắn bó với Tân Ninh, ông Nguyễn Văn Nét ở ấp Bằng Lăng vui mừng nhận thấy xã nhà đã có nhiều thay đổi so với trước kia về cả bộ mặt và đời sống người dân. Ông nói: “Xã bây giờ thay đổi khác xưa nhiều lắm, đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đường sá khang trang, từ lộ đá giờ thành lộ dal, tráng nhựa, đời sống bà con ổn định. Ở đây, cán bộ quan tâm vận động người dân. Có chính sách gì là triển khai ngay xuống ấp, mặt trận, đoàn thể rồi đưa ra dân bàn bạc, tạo sự đồng thuận cao”.

Theo lộ trình, Tân Ninh sẽ về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2015. Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự chung sức, chung lòng của người dân, Tân Ninh sẽ sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết