Tiếng Việt | English

05/10/2020 - 13:25

Tân Phước Tây: Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo

Với những giải pháp đa dạng, công tác giảm nghèo tại xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An trong những năm qua đạt kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phước Tây - Lê Thành Nam cho biết: “Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, địa phương tập trung tuyên truyền sâu, rộng về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước; đồng thời, phát huy sức mạnh của các lực lượng, trong đó trọng tâm là ý thức tự giác của người dân, vai trò của cộng đồng và chính quyền.

Xác định rõ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân là yếu tố quyết định, cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng để bảo đảm hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, hàng năm, địa phương đã phát huy tốt vai trò công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền và chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt chương trình vay vốn giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng sản xuất thu hút nguồn lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho người lao động. Hàng năm, địa phương tạo điều kiện cho người dân vay vốn trên 2 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế”.

Bà Đỗ Thị O (bên phải) vui mừng thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ từ địa phương

Điểm nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững ở xã Tân Phước Tây là địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại,...

Gia đình bà Đỗ Thị O, ngụ ấp 2, nhờ địa phương tạo điều kiện vay vốn ưu đãi đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà O nói: “Trước đây, do không có vốn làm ăn nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn vì thu nhập từ việc làm thuê rất bấp bênh. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi mạnh dạn tham gia mô hình chăn nuôi thực hiện trên địa bàn xã. Đến nay, điều kiện kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt, đủ ăn, xây nhà mới, mua xe máy và các đồ dùng trong gia đình”.

Gia đình anh Huỳnh Văn Tài và chị Trần Thị Kim Em cũng là gương sáng trong việc thoát nghèo bền vững, giúp đỡ các hộ xung quanh cùng vượt khó, vươn lên tại ấp 2.

Chị Kim Em cho biết: “Những năm trước, cuộc sống gia đình tôi khó khăn, chỉ biết làm thuê. Từ khi được Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện vay vốn, tham gia mô hình nuôi bò với hình thức địa phương hỗ trợ bò giống, khoa học - kỹ thuật và người nuôi trả dần trong 3 năm, vợ chồng tôi cố gắng nuôi, tích góp vốn mua thêm bò giống và đầu tư nuôi vịt lấy trứng. Đến nay, cuộc sống gia đình ổn định, vươn lên thoát nghèo, đủ điều kiện cho các con ăn học”. 

“Mình cố gắng làm tốt để từ đó người dân trong ấp thấy được lợi ích kinh tế của các mô hình mang lại, người này làm được thì người kia làm được, từ đó tự thân vận động, cùng nhau làm kinh tế để thoát nghèo, không ỷ lại” - anh Tài chia sẻ.

Gia đình anh Huỳnh Văn Tài từ 1 con bò giống đến nay phát triển đàn bò được 5 con bò giống

Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự nỗ lực vượt khó vươn lên của người nghèo, đến nay, xã Tân Phước Tây chỉ còn 2,75% hộ nghèo (năm 2015 trên 8%), thu nhập bình quân đầu người trên 46 triệu đồng/năm, 100% người dân có nhà kiên cố,…

“Tuy điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, song thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, công tác giảm nghèo bền vững đã được triển khai hiệu quả. Công tác giảm nghèo đã thực sự giúp người dân có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững” - ông Lê Thành Nam cho biết thêm./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết