Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 19:47

Tân Phước Tây: Tập trung tiêu chí thu nhập trong năm 2019

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thấp nhưng với nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, xã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí XDNTM.

Phát huy thế mạnh nông nghiệp

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Lê Trung Hậu, 5 tiêu chí XDNTM mà xã chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, chợ, tổ chức sản xuất, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, nâng cao đời sống nhân dân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình XDNTM. Vì vậy, Nghị quyết Đảng ủy năm 2019 xác định tập trung cho tiêu chí thu nhập, phấn đấu đến cuối năm thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm.

Việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã Tân Phước Tây bước đầu đem lại hiệu quả

Việc chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã Tân Phước Tây bước đầu đem lại hiệu quả

Tuy nhiên, để làm được điều này không phải dễ, bởi Tân Phước Tây là xã thuần nông. Kinh tế chủ yếu của người dân là sản xuất lúa và chăn nuôi nhỏ, lẻ theo hộ gia đình. Những năm gần đây, giá cả nông sản, nhất là giá lúa rất bấp bênh, nông dân thường xuyên bị thương lái ép giá. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là dịch bệnh trên gia súc, gia cầm khiến cho việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. 

Xác định được điều này, những năm qua, xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Lê Trung Hậu cho biết: “Để phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, xã thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời, vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hình thành các tổ liên kết hợp tác sản xuất”. 

Nâng cao đời sống người dân

Được biết, toàn xã hiện có 714ha sản xuất lúa, 71,4ha trồng thanh long, gần 10ha rau màu và một số diện tích chuyển sang trồng cây ăn trái. Ông Lưu Hồng Sơn, ngụ ấp 1, xã Tân Phước Tây, bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi cũng trồng lúa nhưng diện tích đất nhỏ, thu nhập không cao. Do đó, tôi mạnh dạn chuyển sang trồng bưởi da xanh được hơn 2 năm nay. Đây là cây trồng mới tại địa phương nhưng bước đầu cho thấy khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Cây phát triển tốt, chất lượng trái không thua gì những nơi khác”.

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân

Cùng với trồng trọt, người dân trong xã còn chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng quy mô chưa lớn. Theo thống kê, trên địa bàn xã có trên 3.000 con heo, trên 32.000 con gà, trên 31.000 con vịt, ngoài ra, người dân còn nuôi bò, dê với trên 700 con. Nhằm thúc đẩy mở rộng sản xuất, địa phương tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất thấp, tham gia các tổ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng của các hội, đoàn thể. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40,5 triệu đồng/năm, hộ nghèo chỉ còn 3,63%.

Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, người dân thấy được ý nghĩa và lợi ích của chương trình XDNTM nên tích cực tham gia các phong trào, mô hình do địa phương phát động, nhất là đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã không ngừng đổi mới, kết cấu hạ tầng KT-XH cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Tân Phước Tây được công nhận danh hiệu xã văn hóa vào tháng 5/2019. Đây là nền tảng quan trọng cho địa phương trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng xã NTM. “Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ vững và nâng chất các tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM vào năm 2021” - ông Lê Trung Hậu thông tin./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích