Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 20:35

Tân Tây: Quyết tâm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trở lại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An sau hơn 4 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân ngày thêm khởi sắc. Thời gian qua, xã không ngừng nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM.

Hệ thống cung cấp nước sạch được quan tâm đầu tư nâng cấp

Hệ thống cung cấp nước sạch được quan tâm đầu tư nâng cấp

Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM của xã Tân Tây là tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH, phục vụ ngày càng tốt hơn cuộc sống người dân. Xác định được điều này, những năm qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và cùng tham gia với địa phương trong thực hiện các tiêu chí. Đến nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm tiếp tục được nâng cấp bằng nhiều nguồn vốn, làm thay đổi căn bản toàn diện bộ mặt nông thôn.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây - Lê Văn Lợi cho biết: “Với quyết tâm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, hàng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Năm 2019, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, xã tiếp tục vận động nhân dân đóng góp để cải tạo, nâng cấp hệ thống lọc nước, phấn đấu đến cuối năm, người dân sử dụng nước sạch trong toàn xã đạt trên 55%”.

Được biết, hiện nay, hệ thống cung cấp nước sạch chỉ có tại ấp 1 và ấp 5, người dân sử dụng nước sạch trong toàn xã chỉ đạt 35%. Trong năm 2019, xã tiếp tục vận động người dân đóng góp để nâng cấp các đài nước trên địa bàn ấp 3, 4 và một phần ấp 1 với tổng kinh phí thực hiện trên 250 triệu đồng. Anh Nguyễn Thành Tài, ngụ ấp 5, bộc bạch: “Xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch là nhu cầu thực tế của người dân, vì vậy, khi địa phương phát động thực hiện, hầu như ai cũng đồng lòng. Trước đây, nguồn nước sinh hoạt trong xã bị phèn rất nhiều, không bảo đảm cho sức khỏe, nay được cấp trên đầu tư hệ thống lọc nước, người dân phấn khởi vô cùng!”.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Cùng với việc hoàn thiện các tiêu chí để được phúc tra tái công nhận danh hiệu xã NTM, nhiệm vụ trọng tâm được nghị quyết Đảng ủy xã xác định trong năm 2019 là tập trung phát triển kinh tế. Trong đó, xã vận động nhân dân tăng cường ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn xã có 400ha lúa ƯDCNC. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu trên không phải dễ dàng, bởi khi phát động thực hiện, người dân còn rất e ngại về hiệu quả nên rất ít hộ đồng ý tham gia. 

Nhằm tạo sự đồng thuận, năm 2018, Bí thư Đảng ủy xã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân với chủ đề ƯDCNC vào sản xuất. Qua đó, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân và có sự hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất. Đến thời điểm này, toàn xã phát triển được 300ha lúa ƯDCNC. Nông dân thấy được hiệu quả của chương trình “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, mạnh dạn áp dụng vào sản xuất.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa giúp nông dân tăng lợi nhuận

Anh Võ Hoàng Khinh - Tổ trưởng Tổ ƯDCNC ấp 3, vui mừng nói: “So với phương pháp sản xuất truyền thống, khi ƯDCNC, nông dân tiết kiệm nhiều chi phí nhờ giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất lúa ƯDCNC cũng tăng hơn nhiều so với những diện tích ngoài mô hình, từ đó lợi nhuận tăng lên đáng kể. Đặc biệt, người dân đã ý thức được việc sản xuất ra những sản phẩm sạch vừa bảo đảm sức khỏe con người, vừa góp phần bảo vệ môi trường”. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Lê Văn Lợi thông tin, để đạt mục tiêu phát triển vùng lúa ƯDCNC theo nghị quyết đề ra, thời gian qua, địa phương huy động nhiều nguồn vốn xây dựng hệ thống cống, nâng cấp đê bao, kêu gọi đầu tư trạm bơm điện, thành lập hợp tác xã nông nghiệp hỗ trợ nông dân trong sản xuất. Bên cạnh đó, xã thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn về khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Nhìn chung, việc sản xuất theo hướng ƯDCNC bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt, được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Với những giải pháp phù hợp tình hình thực tế, sự nỗ lực tập trung cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chương trình nâng chất các tiêu chí xã NTM của Tân Tây tiếp tục gặt hái nhiều thành công, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết