Tiếng Việt | English

08/12/2021 - 09:54

Tân Thạnh: Hoàn thành 'nhiệm vụ kép'

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống người dân, trong đó có việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) năm 2021. Thế nhưng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Tân Thạnh hoàn thành "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành chỉ tiêu NQ Huyện ủy năm 2021.

Chung sức thực hiện "nhiệm vụ kép”

Tân Thạnh luôn xác định việc hoàn thành các chỉ tiêu NQ năm là rất quan trọng, bởi đây là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương, nhất là góp phần hoàn thành NQ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; đồng thời, thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, huyện tập trung các nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tranh thủ thời gian giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch Covid-19.

Huyện Tân Thạnh tổ chức khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo cho biết: “Ngay từ đầu năm 2021, Huyện ủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện NQ, trong đó phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể. Còn khi địa phương xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, huyện tập trung các nguồn lực để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu để phân loại F đưa đi cách ly. Trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, huyện vừa chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn; đồng thời, yêu cầu các địa phương thực hiện các chỉ tiêu NQ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”.

Tân Thành là xã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên trong huyện. Dù vậy, với sự chỉ đạo linh động, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền nơi đây, xã Tân Thành không chỉ khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, kịp thời mà còn hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) - một trong những chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng của địa phương.

Xã Tân Thành được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Nguyễn Văn Điệp nói: “Ngoài việc tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, xã còn linh hoạt trong việc thực hiện các phần việc, kế hoạch, NQ ngay từ đầu năm đề ra. Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, vận động, xã chủ động chia nhỏ thành các nhóm và ứng dụng mạng xã hội, tránh tập trung đông người. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, xã tranh thủ các nguồn lực để hoàn thành kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, công trình thủy lợi và tạo điều kiện cho người dân tái sản xuất sau dịch. Qua đó, xã vừa hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị”.

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2021, mặc dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, huyện Tân Thạnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, luôn giữ vững được "vùng xanh" suốt thời gian căng thẳng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông, đến cuối tháng 11/2021, trên địa bàn huyện xuất hiện trên 260 ca F0 (trong đó, cộng đồng 40 ca; nhập cảnh 9 ca; các khu phong tỏa và cách ly 200 ca); điều trị khỏi 241 ca; trên 99,4% người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19;... Riêng thực hiện công tác xã hội, huyện cấp phát cho hơn 5.590 người thuộc nhóm lao động tự do; vận động xã hội hóa trên 4,5 tỉ đồng chăm lo cho người nghèo và các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông chỉ đạo công tác dập dịch khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Đến cuối tháng 11/2021, huyện Tân Thạnh cơ bản hoàn thành chỉ tiêu NQ đề ra. Cụ thể, kinh tế tiếp tục phát triển vượt kế hoạch đề ra, sản xuất nông, lâm và thủy sản tiếp tục tăng trưởng, đạt 3.520 tỉ đồng, đạt 95,99% kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, diện tích gieo sạ cả năm là 84.869/72.500ha, sản lượng ước đạt 495.018/420.600 tấn, đạt 120,74% kế hoạch.

Công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo đem lại năng suất, sản lượng và giải quyết được tình trạng thiếu lao động trong các mùa vụ. Hoa màu và các loại cây trồng được người dân quan tâm chuyển đổi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Các mô hình lúa ứng dụng công nghệ cao được tập trung thực hiện; trong năm, đã thực hiện 37 mô hình, diện tích 2.049/1.400ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch. Tổng thu ngân sách lũy kế 67,902 tỉ đồng, đạt 88,18% dự toán tỉnh giao và 87,96% chỉ tiêu huyện.

Về Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, có 10/12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Số tiêu chí bình quân xã NTM trên địa bàn huyện đạt 17,75/19 tiêu chí; đồng thời, huyện đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM.

Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục đổi mới, chất lượng giáo dục được nâng cao; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện khá tốt; hoạt động văn hóa, thể thao có sự chuyển biến tích cực; chính sách xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo được chú trọng. Tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Theo Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo: Đạt được kết quả trên là nhờ sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh đạo tổ chức thực hiện của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, còn có sự tập trung, dồn sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần kinh tế và người dân trong huyện với quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế.

Thời gian tới, đối với những chỉ tiêu còn thấp như tổng thu ngân sách nhà nước, huyện sẽ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tạo nguồn và khai thác có hiệu quả các nguồn thu, tiếp tục thu các khoản nợ ngân sách tồn đọng, phấn đấu đạt cao nhất có thể. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch, theo phương châm "5K" + vắc-xin +thuốc điều trị Covid-19; năng động thực hiện các giải pháp phục hồi sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”; huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản, chương trình đột phá, công trình trọng điểm của NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; tăng cường năng lực y tế cấp xã và huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội,...

Với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thời gian tới, huyện Tân Thạnh tiếp tục hoàn thành "nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu NQ Huyện ủy hàng năm đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hoàn thành chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là đóng góp tích cực vào hoàn thành chỉ tiêu NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết