Tiếng Việt | English

04/07/2019 - 15:28

Tân Thạnh: Huy động sức dân xây dựng hạ tầng nông thôn

Những năm qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thực hiện tốt công tác huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đặc biệt là phát huy hiệu quả các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bảo đảm chất lượng, góp phần hoàn thiện tiêu chí giao thông và thủy lợi trong lộ trình xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện.

Đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Đê bao kết hợp đường giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Huyện quan tâm xây dựng đê bao, thủy lợi theo hướng đa mục tiêu như nạo vét kênh, mương, khơi thông dòng chảy, dẫn nước tưới, tiêu, tháo chua, rửa phèn; khai thác đất lòng kênh đắp đê bao, san sửa bờ kênh kết hợp làm đường giao thông nông thôn,... phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Thực hiện những công trình này, người dân tích cực hiến đất và ngày công lao động trị giá mỗi năm hàng chục tỉ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ân, ngụ ấp Thanh An, xã Hậu Thạnh Tây, là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào đóng góp kinh phí làm cầu, đường và hiến hơn 5.000m2 đất phục vụ công trình nạo vét kênh làm đê bao bờ Đông và bờ Tây kênh Biện Minh. Diện tích đất hiến có giá trị không nhỏ nhưng gia đình ông vẫn vui vẻ ủng hộ.

Ý thức được lợi ích của việc xây dựng đê bao, gia đình ông Nguyễn Văn Bênh, ngụ ấp Ngọc Ân, xã Hậu Thạnh Tây, cũng hiến hơn 500m2 đất ruộng để phục vụ công trình nạo vét kênh làm đê bao bờ Nam kênh 7 Mét thuộc địa bàn ấp Phước Cường, bảo đảm sản xuất 2 vụ lúa được an toàn trong mùa lũ.

Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Tây - Nguyễn Văn Sinh cho biết: “Giao thông và thủy lợi là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhưng nhờ phát huy sức dân hiệu quả nên địa phương hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới vào cuối năm 2018. Uớc tính, người dân đã đóng góp hơn 60 tỉ đồng”.

Nạo vét kênh kết hợp lấy đất làm đê bao

Nạo vét kênh kết hợp lấy đất làm đê bao

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước thông tin: “Với quyết tâm của Đảng bộ huyện cùng sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, toàn huyện xây dựng được 230 ô đê bao với tổng chiều dài hơn 1.130km, bảo vệ hơn 32.000ha lúa từ sản xuất 2-3 vụ/năm. Trong đó, có 32 trạm bơm điện phục vụ diện tích hơn 5.000ha đang phát huy hiệu quả tích cực. Huyện tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm trạm bơm điện và mở rộng, nâng cấp các ô đê bao, xây dựng cánh đồng lớn, liên kết sản xuất nhằm chủ động trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay, toàn huyện có 4 xã nông thôn mới, các xã còn lại đạt trung bình 14/19 tiêu chí. Để tiếp tục huy động sự tham gia đóng góp của người dân, huyện xác định phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích