Tiếng Việt | English

04/12/2019 - 15:04

Tân Thạnh làm tốt công tác cải cách hành chính

Huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xem cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp và hướng đến sự hài lòng của người dân.

Xác định CCHC là bước đột phá trong phát triển KT-XH, thời gian qua, huyện ban hành nhiều kế hoạch CCHC, trong đó phân công nhiệm vụ, thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ trong công tác CCHC để các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt theo phân cấp thẩm quyền quản lý, với 35 nhiệm vụ phải thực hiện trong năm 2019. Kết quả từ đầu năm đến tháng 10/2019, huyện thực hiện hoàn thành 30/35 nhiệm vụ, đạt 85,7% kế hoạch đề ra. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2019 tại cơ quan, đơn vị. 

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước cho biết: “Để thực hiện tốt CCHC, ngoài việc ban hành các kế hoạch, huyện còn tổ chức các đoàn đến kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan huyện, xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ huyện kiểm tra 5 cơ quan huyện và 11 xã, thị trấn; kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại 13 xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn của huyện. Qua kiểm tra, đoàn kịp thời chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm về giờ làm việc, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị; đồng thời, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương trên địa bàn huyện. 

Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ “một cửa” vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn

Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ “một cửa” vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn

Đặc biệt, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính công huyện thường xuyên rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách TTHC, trong đó phải có kiến nghị đơn giản hóa các TTHC; niêm yết công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí đối với các thủ tục giải quyết hành chính. Còn lãnh đạo từ huyện đến xã phải công khai lịch tiếp dân, thực hiện tiếp và đối thoại với dân nghiêm túc, vui vẻ”.

Ông Lê Văn Long, ngụ xã Hậu Thạnh Đông, vừa đến Trung tâm Hành chính công huyện làm giấy tờ sang nhượng đất đai. Tại đây, ông được cán bộ của trung tâm hướng dẫn về các hồ sơ cần thiết khi đến làm TTHC. Ông Long chia sẻ: “Cán bộ ở Trung tâm Hành chính công huyện rất nhiệt tình, chỗ nào người dân không hiểu là sẵn sàng hướng dẫn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể liên hệ bằng điện thoại trước khi đến đây làm TTHC để biết chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.Tôi thấy như vậy rất tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức”.

Thực hiện việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, các ngành chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật dữ liệu, hồ sơ trên phần mềm “một cửa”. Ngoài ra, huyện luôn quan tâm, bố trí từ đội ngũ cán bộ đến các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt CCHC cho nhân dân. Theo đó, ngày 01/5/2018, Trung tâm Hành chính công huyện được thành lập thay cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp huyện với 7 biên chế, được bố trí trang thiết bị, máy móc đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyên môn. Còn đối với cấp xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 4 người, trong đó các trang thiết bị, máy móc cơ bản bảo đảm cho hoạt động hàng ngày. 

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Tân Thạnh là đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt CCHC từ việc được UBND thị trấn đầu tư đầy đủ các trang thiết bị đến phòng làm việc. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh - Lê Văn Nhản cho biết: “Năm 2019, thị trấn Tân Thạnh trích kinh phí gần 300 triệu đồng xây dựng trụ sở phòng tiếp nhận và trả kết quả, với 100m2, trong đó bố trí 4 bộ máy vi tính, 2 máy in, 7 bàn làm việc, 3 tủ đựng hồ sơ,... Nhờ vậy, thị trấn có điều kiện phục vụ tốt người dân đến làm các TTHC.Dự kiến, năm 2020, thị trấn tiếp tục đầu tư máy lạnh để người dân đến làm TTHC được thoải mái, vui vẻ”.

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC là “chìa khóa” rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cán bộ, công chức ở các cơ quan huyện, xã, thị trấn đều sử dụng máy vi tính để xử lý công việc. Các máy vi tính đều được kết nối Intenet và tích hợp các phần mềm chuyên dụng thuộc các lĩnh vực như tư pháp - hộ tịch, tài chính - kế toán,... Qua đó, giúp cán bộ xử lý công việc nhanh chóng, chính xác. 

Ông Trần Văn Trước cho biết thêm: “Qua thống kê, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC của huyện, từ đầu năm đến ngày 22-10, toàn huyện tiếp nhận trên 33.800 hồ sơ, trong đó giải quyết trên 32.900 hồ sơ (trước hạn trên 18.440 hồ sơ, chiếm 56,1%; đúng hạn trên 14.180 hồ sơ, chiếm 43,1%; trễ hạn trên 270 hồ sơ, chiếm 0,8%). Thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC theo chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện đề ra; triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; duy trì, kiểm tra công vụ tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn theo kế hoạch đề ra; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng,...”.

Tin rằng, với những gì huyện Tân Thạnh đã và đang làm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC; đồng thời đạt nhiều kết quả tích cực theo Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 mà Nghị quyết 30c của Chính phủ đề ra./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết