Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 10:02

Tân Trụ: Điểm sáng trong cải cách hành chính

Năm 2021, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An là địa phương dẫn đầu bảng đánh giá xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) toàn tỉnh. Tuy ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với sự quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo cùng các giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực đã giúp Tân Trụ thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Huyện Tân Trụ nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Huyện Tân Trụ nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Nỗ lực làm hài lòng người dân, doanh nghiệp

Xác định nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, thu hút các doanh nghiệp đến với địa phương phải bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, thiết thực, thời gian qua, huyện Tân Trụ thực hiện công tác CCHC theo hướng dân chủ, hiện đại. Huyện xây dựng, ban hành quy định và thực hiện nghiêm việc công khai xin lỗi người dân và doanh nghiệp khi có hồ sơ trễ hẹn; đồng thời, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) lên Trang thông tin điện tử của huyện và tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn.

Năm 2021, Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận hơn 21.700 hồ sơ (HS), trong đó HS giải quyết trước hạn hơn 41%, HS giải quyết đúng hạn trên 58% và chỉ có 0,14% HS trễ hẹn. Trung tâm cũng xin lỗi 10/10 trường hợp giải quyết trễ hẹn phát sinh mới. Để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm triển khai, thực hiện các hình thức tiếp nhận và trả HS TTHC: Chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; các TTHC còn lại vẫn tiếp nhận HS nộp trực tiếp nhưng trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm chấp hành tốt các quy định, quy chế và nội quy của Trung tâm; có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc, trả kết quả
HS, TTHC cho cá nhân, tổ chức. Thái độ giao tiếp lịch sự, ân cần, niềm nở, tận tình hướng dẫn, kết quả đánh giá hài lòng đạt 99,95% và đánh giá bình thường đạt 0,05%.

Ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1958, ngụ xã Nhựt Ninh) cho biết: “Ngày trước, làm HS phải qua nhiều giai đoạn rườm rà, bộ phận này chuyển tới bộ phận kia, giờ thì nhanh lẹ, ngắn gọn. Cán bộ ở Trung tâm Hành chính công huyện cho giấy hẹn có ngày giờ rõ ràng. Tôi để lại số điện thoại, khi nào giấy tờ xong là họ gọi tôi đến lấy, thường đúng hoặc sớm hơn 1 ngày, chưa bao giờ trễ hẹn. Chúng tôi rất phấn khởi vì đỡ mất thời gian đi tới lui khi giải quyết HS”.

Các xã, thị trấn trong huyện cũng có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, làm hài lòng người dân. Theo Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Huỳnh Văn Nhanh, địa phương thường xuyên nhắc nhở các cán bộ tiếp dân hướng dẫn tận tình, giúp đỡ những gì cần thiết, không để người dân đi lại nhiều lần. Xã phân công một đoàn viên, thanh niên hỗ trợ giải thích thắc mắc khi người dân chưa hiểu rõ. Bên cạnh đó, địa phương cũng cố gắng tăng tỷ lệ HS giải quyết trước hạn lên từng ngày.

Xây dựng chính quyền số

Hướng tới xây dựng chính quyền số, huyện Tân Trụ đang triển khai ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính. Hiện tại, 100% các cơ quan, UBND xã, thị trấn kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng của UBND huyện; 100% phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý hệ thống và văn bản điều hành. Tỷ lệ chữ ký số và văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước đạt 100%.

Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ quyết tâm thực hiện tốt “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn và “3 thể hiện”: Tôn trọng, văn minh, gần gũi

Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ quyết tâm thực hiện tốt “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn và “3 thể hiện”: Tôn trọng, văn minh, gần gũi

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ - Lê Hồng Hưng cho biết: Đối với những HS có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên, huyện chỉ đạo tập trung giải quyết đạt 70%. Trong năm 2021, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến cuối năm 2021 đạt trên 48%, đến giữa tháng 4/2022 đã đạt khoảng 84% so với các HS mức độ 3,4 thực hiện HS trực tuyến.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung chia sẻ: Năm 2022, huyện chỉ đạo người đứng đầu phải nâng cao công tác chỉ đạo và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung CCHC; cố gắng phá bỏ rào cản trong CCHC để người dân thuận lợi nhất trong việc thực hiện các TTHC. Huyện thực hiện nguyên tắc “5 tại chỗ”: Tiếp nhận tại chỗ, thẩm định tại chỗ, phê duyệt tại chỗ, đóng dấu tại chỗ và trả HS tại chỗ để rút ngắn thời gian thực hiện công tác giải quyết TTHC.

Không chỉ huyện Tân Trụ mà các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Đặc biệt, nhiều thủ tục được giải quyết ngay trong ngày, đúng hẹn và trước hẹn, đem lại niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển KT-XH./.

Hà Lan - Sông Măng

Chia sẻ bài viết