Tiếng Việt | English

24/01/2019 - 19:50

Tân Trụ: Hướng đến giảm nghèo bền vững

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, những năm qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo. Các chế độ, chính sách đối với người nghèo được triển khai đồng bộ. Qua đó, cuộc sống của hộ nghèo từng bước được cải thiện. Người nghèo được tiếp cận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người dân thoát nghèo nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Người dân thoát nghèo nhờ chuyển đổi cây trồng

Hộ nghèo giảm còn 2,67%

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo được Huyện ủy, UBND huyện, các cấp, các ngành triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016-2020. Đến nay, chương trình đạt một số kết quả nhất định: Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay để có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo,... Nếu như năm 2016, huyện có 675 hộ nghèo (chiếm gần 4% tổng số hộ), 760 hộ cận nghèo (gần 4,5%) thì đến đầu năm 2019 giảm được 215 hộ nghèo (chỉ còn 460 hộ, chiếm 2,67%) và giảm 83 hộ cận nghèo (còn 677 hộ, chiếm gần 4%).

Đức Tân là một trong những xã thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Năm 2018, xã có 17 hộ thoát nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã - Lê Đoàn Thành Triển cho biết: “Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương, ngay từ đầu năm, UBND xã tiến hành rà soát từng hộ nghèo, hỗ trợ vốn vay để họ có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt và phân công cán bộ phụ trách nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên. Qua kiểm tra, các hộ nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có thu nhập, vươn lên thoát nghèo”.

Từ năm 2016 đến nay, huyện cấp trên 10.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo, cận nghèo; hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị bệnh gần 500 triệu đồng; miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn gần 1 tỉ đồng, đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ trên 4 tỉ đồng xây tặng 110 nhà tình thương cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Tân Trụ thực hiện 8 chương trình cho vay ưu đãi với số tiền gần 170 tỉ đồng cho gần 8.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, tạo việc làm tại chỗ cho gần 300 lao động, duy trì và phát triển các nghề truyền thống như làm trống, dệt chiếu,... Gia đình ông Nguyễn Văn Hoa, ngụ ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay để đầu tư nuôi bò. Ông cho biết: “Nhờ UBND xã hỗ trợ 1 con bò giống và giới thiệu cho tôi vay 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mua thêm 1 con bò nữa. Đến nay, gia đình tôi có được 7 con bò giống và đã bán tổng cộng 12 bò con, nhờ vậy có thu nhập kha khá, thoát nghèo”.

Để hộ nghèo thoát nghèo bền vững

Để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, huyện chú trọng công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Từ năm 2016 đến nay, đã mở 33 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với trên 1.000 học viên tham gia. Sau khi hoàn thành khóa học, nhiều học viên áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm và các công ty giới thiệu cho gần 10.000 lao động có việc làm ổn định.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ - Huỳnh Tuấn Phương cho biết: “Thời gian qua, phòng phối hợp các cấp, các ngành hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, qua đó giúp hộ nghèo, cận nghèo có việc làm ổn định, từng bước thoát nghèo. Ngoài ra, phòng còn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, đồng thời vận động mạnh thường quân xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi,...”.

Người dân thoát nghèo nhờ chuyển đổi vật nuôi

Người dân thoát nghèo nhờ chuyển đổi vật nuôi

Tuy nhiên, lực lượng lao động trên địa bàn chủ yếu là lao động phổ thông, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp nên thu nhập không cao; một số người nghèo còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên không tự lực vươn lên làm ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo. “Để công tác giảm nghèo bền vững, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ tập trung thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm theo đúng quy định; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước về giảm nghèo; đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo nhằm hỗ trợ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - ông Huỳnh Tuấn Phương cho biết thêm./.

Hồng Thái

Chia sẻ bài viết