Tiếng Việt | English

24/06/2022 - 09:35

Tân Trụ: Nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển KT-XH, huyện Tân Trụ tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt công tác chăm lo, bảo vệ, giáo dục trẻ em; đáp ứng các quyền cơ bản để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và thân thiện.

Tân Trụ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022

Chăm lo trẻ em nghèo

Hiện tại, toàn huyện có 12.787 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18,92% dân số; 3.619 trẻ em dưới 6 tuổi, chiếm 5,36% dân số. Với phương châm thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em, UBND huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện và UBND 10 xã, thị trấn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình; tránh sao nhãng, bỏ mặc trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em; kịp thời phát hiện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em; triển khai lồng ghép công tác trẻ em trong công tác gia đình và việc phòng, chống bạo lực gia đình, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Công tác bảo vệ trẻ em luôn được quan tâm triển khai, thực hiện ở 3  cấp độ: Phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Phúc cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, địa bàn huyện không xảy ra trường hợp trẻ em bị đuối nước và tai nạn, thương tích; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo. Theo đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xét chọn và tổ chức trao học bổng từ chương trình An sinh giáo dục do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ cho 13 em, mỗi em 1 triệu đồng; 14 chiếc xe đạp (2 triệu đồng/chiếc) và 35 em nhận dụng cụ học tập trị giá khoảng 500 ngàn đồng. Xét chọn 60 em nhận quà của Công ty Điện Lực Long An hỗ trợ, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; chọn 399 em học sinh nhận máy tính bảng do Tập đoàn Viettel trao tặng theo Chương trình Sóng và máy tính cho em.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, huyện trao 260 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng; xét chọn 8 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhận quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, mỗi phần trị giá 500 ngàn  đồng.

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động vì trẻ em

Vừa qua, huyện Tân Trụ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Trong tháng, huyện tập trung vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Song song đó, huyện tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí, thể dục - thể thao để các em vui chơi trong dịp hè. Tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em, UBND huyện đã trao tặng 80 phần quà và 20 suất học bổng cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 64 triệu đồng.

Theo kế hoạch thời gian tới, huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Nội dung xoay quanh những vấn đề liên quan đến học tập, vui chơi, giải trí của trẻ em, việc thực hiện quyền trẻ em theo Luật Trẻ em, những vấn đề liên quan đến việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở cơ sở; các em có thể bày tỏ ý kiến của mình xung quanh vấn đề liên quan đến trẻ em như ngược đãi, bạo hành,... Sau diễn đàn, huyện sẽ đến thăm, tặng quà trẻ em bệnh nan y, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn. Hiện tại, huyện cũng lên kế hoạch xây dựng mô hình Phòng, chống đuối nước cho trẻ em nhằm trang bị cho trẻ và phụ huynh những kiến thức, kỹ năng sống để tự bảo vệ bản thân mình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Ngô Tấn Tài cho biết: Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông yêu cầu các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND xã, thị trấn triển khai Tháng hành động Vì trẻ em một cách thiết thực, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em, cùng hành động lan tỏa những việc làm tốt vì trẻ em không chỉ trong Tháng hành động Vì trẻ em mà những hành động này cần được thực hiện thường xuyên, mỗi ngày và mọi lúc, mọi nơi./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết