Tiếng Việt | English

23/07/2022 - 09:25

Tân Trụ quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Xác định chăm lo cho gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Bảo đảm các chế độ cho người có công

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Phúc cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2019 - 2022, huyện luôn hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch ngành đề ra; giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách cho đối tượng và nhận được sự hài lòng của người dân.

Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", huyện làm tốt công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; giúp đỡ vốn; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong canh tác; tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, phúng viếng khi hữu sự;...

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cũng huy động nguồn lực, sức mạnh cộng đồng để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các GĐCS, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, các công trình ghi danh liệt sĩ,... góp phần ổn định tình hình chính trị, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Lãnh đạo huyện Tân Trụ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Tính đến ngày 30/6/2022, số NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn huyện là 1.179 người, chiếm 1,74% dân số toàn huyện. Các chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho đối tượng chính sách được quan tâm tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ quy định. Ngoài ra, huyện còn trích từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để thăm hỏi, tặng quà cho 1.267 lượt đối tượng NCC nhân dịp lễ, tết với tổng số tiền hơn 644 triệu đồng.

Đặc biệt, hàng năm, huyện thực hiện tốt chế độ về bảo hiểm y tế cho hơn 3.400 đối tượng chính sách, để được đi khám và chữa bệnh miễn phí. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức điều dưỡng cho 1.723 lượt đối tượng với kinh phí hơn 2 tỉ đồng, trong đó, điều dưỡng tập trung cho 95 lượt đối tượng, điều dưỡng tại gia đình cho 1.628 lượt đối tượng; trợ cấp số tiền 3,368 tỉ đồng cho 4.657 lượt gia đình đang thờ cúng liệt sĩ; trợ cấp quà lễ, tết cho 2.643 NCC và thân nhân NCC nhân các dịp lễ, tết với số tiền gần 6 tỉ đồng.

Nhiều hoạt động thiết thực

Những năm qua, chủ trương vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa cũng được huyện tổ chức thực hiện, trở thành phong trào được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực, đáp ứng được nguyện vọng của các hộ GĐCS gặp khó khăn về nhà ở, khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện vận động xây dựng được 24 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 1,45 tỉ đồng, sửa chữa 19 căn nhà với số tiền 720 triệu đồng. Hàng năm, huyện và các xã, thị trấn luôn tích cực vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để chăm lo cho đối tượng chính sách nghèo, khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống. Toàn huyện vận động được 1,428 tỉ đồng, trong đó, cấp huyện vận động được hơn 753 triệu đồng.

Trong những ngày cả nước hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), huyện Tân Trụ cũng có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), các thương, bệnh binh, GĐCS, NCC với cách mạng; tổ chức nhiều chương trình thiết thực, cụ thể.

Mới đây, UBND huyện tổ chức trao nhà tình nghĩa cho bà Bùi Thị The (SN 1938), là vợ của liệt sĩ Trần Văn Long (ấp Thạnh Lợi, xã Đức Tân), thuộc diện khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà có diện tích 36m2 với tổng kinh phí xây dựng 80 triệu đồng, trong đó, Agribank Đông Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, xuất Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 10 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp. Ngôi nhà được trao có ý nghĩa thiết thực, thể hiện lòng tri ân, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với sự hy sinh của các gia đình, NCC với cách mạng.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện còn đến thăm hỏi, tặng quà các Mẹ VNAH: Nguyễn Thị Lựa (xã Bình Trinh Đông), Dương Thị Tới (xã Quê Mỹ Thạnh), Trần Thị Ngà (xã Lạc Tấn) và Nguyễn Thị Đài (xã Bình Lãng). Các mẹ đều có chồng, con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đến thăm các mẹ, Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Võ Trần Tuấn Thanh ân cần thăm hỏi, ghi nhớ công ơn, sự hy sinh của các mẹ, đã dâng hiến chồng, con là những liệt sĩ bất khuất, kiên trung vì độc lập dân tộc. Sống giữa thời bình, các mẹ vẫn luôn nêu gương sáng, dạy bảo con, cháu sống cống hiến, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình. Tại đây, huyện trao tặng mỗi mẹ 5 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Được biết, hiện toàn huyện có 12 Mẹ VNAH còn sống. 12 mẹ đều được huyện vận động các công ty, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với mức trợ cấp từ 500.000-1.000.000 đồng/tháng.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khắc ghi công lao to lớn và sự hy sinh vì nền độc lập của các Mẹ VNAH, các đối tượng chính sách, thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho GĐCS trên địa bàn huyện./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết