Tiếng Việt | English

18/04/2018 - 17:13

Tăng cường kết nối hợp tác Nhật Bản - Đồng bằng sông Cửu Long 

Chiều ngày 18/4, Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản - khu vực Đồng bằng sông Cửu Long" chính thức diễn ra tại TP.Cần Thơ.

Ký kết hợp tác giữa Nhật Bản và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Dự hội nghị, về phía Việt Nam có nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương, cùng đại diện doanh nghiệp của các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Về phía Nhật Bản có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Umeda Kunio, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh - Kawaue Junichi, lãnh đạo các cơ quan kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục, du lịch, các hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản.

Nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang kỳ vọng hội nghị là điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các đối tác Nhật Bản

Phát biểu khai mạc hội nghị, nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 nước. Ông kỳ vọng thông qua hội nghị lần này sẽ là điều kiện thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các đối tác Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục đào tạo; hợp tác địa phương về lĩnh vực văn hóa, du lịch và lao động; hợp tác kinh tế đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp,…Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản”.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn khẳng định Bộ Ngoại giao luôn tích cực hỗ trợ các địa phương và đối tác Nhật Bản

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: “Quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản” đang phát triển tốt đẹp, nhất là Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Qua đó khẳng định, Bộ Ngoại giao luôn chủ động, tích cực đồng hành, hỗ trợ các địa phương và đối tác Nhật Bản".

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Umeda Kunio phát biểu tại hội nghị

Theo Sở Ngoại vụ Long An, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Long An tổ chức 5 cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Các hoạt động này góp phần giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư, các doanh nghiệp của tỉnh đến với đất nước, người dân và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần tích cực vào kết quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Long An. Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh đón tiếp hơn 20 đoàn công tác của chính quyền, các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội kinh doanh tại Long An. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được (thứ 3 từ phải qua) thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An

Dự hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An đến các đại biểu, nhất là các đối tác Nhật Bản. Hiện, Long An có 126 dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tỉnh, tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 422 triệu USD, đứng thứ 4 về số dự án và đứng thứ 7 về số vốn trong số 37 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Long An luôn mở rộng cửa đón các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như việc cung ứng, đào tạo nguồn nhân lực,..

Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là nơi thích hợp để đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp cơ khí,... Bên cạnh đó, các tỉnh, thành trong khu vực luôn có những chính sách cụ thể, giúp cho việc xúc tiến đầu tư thực chất và dễ dàng hơn, do đó, được các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết