Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 14:40

Tăng cường khuyến cáo, tuyên truyền trong nhân dân

Nhiều vụ mất trộm, bị cướp giật tài sản xảy ra có yếu tố chủ quan, mất cảnh giác của nạn nhân. Có những gia đình khi đi vắng hoặc ngủ, nghỉ trong nhà nhưng không khóa, chốt cửa, xe máy dựng ở nơi vắng vẻ, không người trông coi hoặc bị che khuất tầm quan sát,...

Camera giám sát an ninh, trật tự được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trong tỉnh

Camera giám sát an ninh, trật tự được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trong tỉnh

Xác định rõ sự quan trọng của việc phòng ngừa tội phạm nói chung và trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản nói riêng, lực lượng công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, bắt giữ đối tượng gây án. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo, khuyến cáo trong nhân dân bằng nhiều hình thức.

Qua đó, kêu gọi người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nói chung và trộm cắp, cướp giật tài sản nói riêng. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản. Đối với những tài sản có giá trị phải cất giữ ở những nơi an toàn cao, xe máy phải để ở nơi quan sát được hoặc có người trông coi, nhà cửa khóa cẩn thận.

Người dân khi đi ra đường, nhất là phụ nữ đi một mình nên hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị. Nếu đeo nữ trang, dây chuyền vàng, lắc tay thì nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản. Các tài sản có giá trị lớn không nên để trong giỏ xách, túi xách rồi treo trên cổ xe, ba ga xe mà phải cất giữ cho an toàn. Công an cũng khuyến cáo, không vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại vì việc này vừa vi phạm luật giao thông, vừa tạo cơ hội cho bọn cướp giật điện thoại.

Ngoài tuần tra, kiểm soát, bắt giữ tội phạm và khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, Công an tỉnh yêu cầu lực lượng công an chủ động phối hợp các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể thực hiện các kế hoạch, nghị quyết liên tịch trong phòng, chống tội phạm và xây dựng các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, làm tốt công tác phòng, chống vi phạm pháp luật tại cơ sở, vận động người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa và tích cực tham gia phát hiện, tố giác các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng công an cấp xã; trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, xử lý kịp thời các vụ việc nổi lên, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công an thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả trong phòng, chống, phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản. Trong đó, phải kể đến những mô hình tiêu biểu lan tỏa ở nhiều địa bàn như Camera giám sát an ninh, trật tự; Cổng rào phòng, chống tội phạm; Ánh sáng phòng gian; Đội dân phòng, xe ôm xung kích phòng, chống tội phạm,...”.

Nổi bật là thực hiện mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự được khởi nguồn từ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc vào tháng 8-2015. Từ hiệu quả mang lại trong công tác phòng, chống tội phạm tại xã Mỹ Lộc, mô hình được nhân rộng trên địa bàn tỉnh và được người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng thực hiện.

Dù mới nhân rộng từ năm 2016 nhưng đến cuối năm 2020, đã có gần 160 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh lắp đặt với 2.445 trạm, gần 6.000 camera; cơ quan, doanh nghiệp, trường học lắp đặt gần 24.400 camera; cơ sở tôn giáo gần 1.000 camera; cơ sở kinh doanh và hộ gia đình tự lắp đặt hơn 31.200 camera. Thông qua hệ thống camera giám sát, giúp lực lượng công an đấu tranh hiệu quả đối với công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết